Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 29/12 ký dự luật chi tiêu trị giá 1,7 nghìn tỷ USD, bao gồm khoản viện trợ bổ sung cho Ukraine và các hạng mục chi tiêu trong nước khác.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 29/12 ký dự luật chi tiêu chính phủ trị giá 1,7 nghìn tỷ USD, ngăn chặn việc chính phủ đóng cửa. Dự luật bao gồm khoản viện trợ bổ sung cho Ukraine và tài trợ cho các ưu tiên trong nước của ông.

Nhà Trắng cùng ngày nói dự luật "kết thúc một năm tiến bộ lịch sử của lưỡng đảng đối với người dân Mỹ".

Tổng thống Mỹ ký dự luật chi tiêu 1,7 nghìn tỷ USD - 1

Tổng thống Mỹ Joe Biden. (Ảnh: Financial Times)

 

"Dự luật sẽ thúc đẩy nghiên cứu tiên tiến về ung thư và các bệnh khác, giúp cộng đồng an toàn hơn, cung cấp dịch vụ cho các cựu chiến binh của chúng ta, ưu tiên chăm sóc sức khỏe tâm thần, cải thiện khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng cao cho Ấn Độ và tăng cường bảo vệ người lao động cho phụ nữ mang thai... Luật cũng cung cấp các nguồn lực cần thiết để hỗ trợ Ukraine, cung cấp mức tài trợ cao nhất cho Đạo luật Chống Bạo hành Đối với Phụ nữ trong lịch sử và hoàn thành việc đã quá hạn từ lâu nhằm củng cố nền dân chủ của chúng ta và bảo vệ ý chí của người dân bằng cách cải cách Đạo luật về đếm phiếu bầu đại cử tri", Nhà Trắng cho biết.

Ông Biden đang đi nghỉ ở St. Croix sau khi đón Giáng sinh tại Nhà Trắng. Dự luật được chuyển cho ông để ký vào cuối chiều 28/12 trên một chuyến bay theo lịch trình thường xuyên.

Dự luật đã được Thượng viện và Hạ viện Mỹ thông qua trong tuần trước sau một loạt các cuộc đàm phán - cùng với bài phát biểu của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trước Quốc hội Mỹ, kêu gọi tài trợ để "đảm bảo tương lai cho nền tự do chung của chúng ta". Gói chi tiêu sẽ cung cấp thêm 45 tỷ USD hỗ trợ khẩn cấp cho Ukraine.

Kế hoạch chi tiêu bao gồm 772,5 tỷ USD cho các ưu tiên trong nước và 858 tỷ USD cho quốc phòng. Dự luật cũng bao gồm khoảng 40 tỷ USD cứu trợ thiên tai cho các cộng đồng đang phục hồi sau bão, cháy rừng, hạn hán và các thảm họa thiên nhiên khác, các cải cách đối với Đạo luật đếm phiếu bầu đại cử tri (Electoral Count Act), lệnh cấm sử dụng TikTok trên điện thoại của chính phủ,v.v...

https://vtc.vn/tong-thong-my-ky-du-luat-chi-tieu-1-7-nghin-ty-usd-ar723905.html

Ngày đăng: 09:15 | 30/12/2022

PHƯƠNG ANH(Nguồn: CBS News) / Theo VTC News