Nga nói các biện pháp trừng phạt của phương Tây không gây tổn hại cho tổng thống Nga mà chỉ làm phức tạp thêm nỗ lực xuống thang căng thẳng ở Ukraine.

"Các chính trị gia đề cập ý định trừng phạt cá nhân tổng thống đã không hiểu biết về vấn đề. Bất kỳ động thái nào của phương Tây nhằm trừng phạt tổng thống Putin sẽ không gây tổn hại cho ông ấy, nhưng mang tính hủy hoại về mặt chính trị", phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói trong cuộc họp báo hôm 26/1.

Ông Peskov nói các biện pháp trừng phạt của phương Tây sẽ chỉ làm phức tạp thêm nỗ lực xuống thang căng thẳng ở Ukraine.

Tổng thống Mỹ dọa trừng phạt ông Putin, Nga đáp trả - 1
Tổng thống Nga Vladimir Putin (Ảnh: Sputnik)

Trước đó, Tổng thống Mỹ Biden cho biết ông sẽ xem xét trừng phạt cá nhân ông Putin nếu tổng thống Nga quyết định tấn công Ukraine.

"Có. Tôi sẽ xem xét điều đó", ông Biden nói khi phóng viên hỏi Mỹ có tính trừng phạt ông Putin nếu Nga động binh hay không. Nhà lãnh đạo Mỹ nói thêm rằng việc Nga tấn công nước láng giềng sẽ đánh dấu cuộc xâm lấn lớn nhất kể từ Thế chiến II và điều này sẽ làm thay đổi thế giới.

Trước đó, một quan chức cấp cao Mỹ cho biết nước này đang cân nhắc trừng phạt kinh tế với "hậu quả to lớn", vượt xa các biện pháp Mỹ từng áp đặt năm 2014 khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea từ Ukraine.

Các biện pháp mới bao gồm hạn chế xuất khẩu đối với thiết bị công nghệ cao của Mỹ trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, máy tính lượng tử và hàng không vũ trụ.

Không chỉ có Mỹ, một số đồng minh của Washington cũng đang tính tới các biện pháp trừng phạt Moskva.

Thủ tướng Anh Boris Johnson mới đây tiết lộ, ông đã bàn bạc với Mỹ về khả năng cấm Nga tham gia hệ thống thanh toán toàn cầu SWIFT.

"Các biện pháp trừng phạt sẽ nặng hơn mọi biện pháp chúng tôi từng áp đặt trước đây", ông Johnson nói.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết ông sẽ làm rõ ý định của Nga qua điện đàm với ông Putin vào tuần tới.

Ngày đăng: 21:28 | 26/01/2022

/ vtc.vn