Tổng thống Indonesia Joko Widodo hôm 15/6 công bố cuộc cải tổ nội các thứ ba trong nhiệm kỳ, với việc bổ nhiệm bộ trưởng thương mại mới sau những tranh cãi về chính sách xuất khẩu dầu cọ.

Tổng thống Indonesia cải tổ nội các sau lệnh cấm xuất khẩu gây sốc -0
Tổng thống Indonesia Joko Widodo. Ảnh: Reuter

CNA đưa tin, Tổng thống Joko Widodo đã bổ nhiệm ông Zukifli Hasan, Chủ tịch Đảng Partai Amanat Nasional (PAN) trở thành Bộ trưởng Thương mại, trong khi đó, cựu quan chức cấp cao quân đội Hadi Tjahjanto được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Nông nghiệp và Quy hoạch không gian.

Tổng thống Indonesia cũng tiến hành bổ nhiệm mới ba Thứ trưởng thuộc các bộ: Nội vụ, Nông nghiệp và Quy hoạch không gian, và Bộ Nhân lực. Đây là lần cải tổ nội các thứ ba trong nhiệm kỳ này của ông Widodo.

"Chúng tôi xem xét thành tích của họ, và đặc biệt là kỹ năng quản lý của họ vì họ không chỉ phải làm việc về các vấn đề vĩ mô mà còn cả vi mô", ông Widodo chia sẻ về động thái bổ nhiệm lần này.

Cuộc cải tổ nội các Indonesia diễn ra sau khi cựu Bộ trưởng Thương mại Muhammad Lutfi đối mặt với áp lực chính trị về việc kiềm chế gia tăng giá dầu ăn trong nước, trong đó bao gồm lệnh cấm vận chuyển dầu cọ gây sốc của nhà sản xuất dầu cọ lớn nhất thế giới. 

Cụ thể, hôm 28/4, chính phủ Indonesia đã áp đặt lệnh cấm xuất khẩu đối với các sản phẩm dầu cọ thô và tinh chế sau nhiều tháng thiếu hụt dầu ăn trong nước, trong một nỗ lực nhằm “hạ nhiệt” giá trong nước và hạn chế tình trạng khan hiếm hàng.

Lệnh cấm xuất khẩu kéo dài 3 tuần, được dỡ bỏ vào ngày 23/5, đã gây ra làn sóng chấn động khắp các thị trường trên toàn cầu và dẫn đến một loạt vụ bắt giữ với cáo buộc tham nhũng, theo Reuters. Cựu Bộ trưởng Lutfi đã đổ lỗi cho những "mafia dầu cọ" vì phá hoại nỗ lực kiềm chế giá dầu ăn của chính phủ. 

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/tong-thong-indonesia-thay-mau-noi-cac-sau-lenh-cam-xuat-khau-gay-soc-i657142/

Ngày đăng: 17:05 | 15/06/2022

An Nhiên / cand.com.vn