Tổng thống Widodo cho rằng xây tường bao quanh Jakarta là vấn đề bức thiết khi đây là một trong các thành phố chìm nhanh nhất thế giới.

tong thong indonesia muon gap rut xay tuong ngan thu do chim xuong bien

Tổng thống Widodo trong cuộc phỏng vấn đầu năm 2019. Ảnh: Reuters.

"Đã tới lúc bắt đầu xây bức tường bao quanh thủ đô. Dự án khổng lồ này sẽ cần hoàn tất nhanh chóng để ngăn Jakarta chìm xuống biển", Tổng thống Indonesia Joko Widodo hôm qua phát biểu trong một cuộc phỏng vấn.

Jakarta là một trong những thành phố đang chìm xuống biển nhanh nhất thế giới. Khai thác quá mức nguồn nước ngầm cho nhu cầu sinh hoạt và thương mại là nguyên nhân chính dẫn tới hiện tượng này. Khối lượng khổng lồ từ các tòa nhà chọc trời được dựng lên trong những năm gần đây càng làm tình hình thêm trầm trọng.

Thủ đô Jakarta cũng thường xuyên gặp ngập lụt, nhất là khi gió mùa về. Thành phố này từng trải qua trận lụt thảm họa vào tháng 2/2007 với 80 người thiệt mạng và hơn nửa triệu người phải di tản.

Tổng thống Widodo và chính phủ Indonesia đang đối mặt với thời gian biểu rất gấp rút, khi gần 50% diện tích Jakarta đã nằm thấp hơn mực nước biển. Các chuyên gia dự báo một phần ba thành phố sẽ chìm dưới nước vào năm 2050.

tong thong indonesia muon gap rut xay tuong ngan thu do chim xuong bien

Một đoạn tường ngăn nước biển tại thủ đô Jakarta. Ảnh: AP.

Ý tưởng xây tường khổng lồ bao quanh Jakarta từng được đề xuất vào năm 2014. Tuy nhiên, dự án này đòi hỏi nguồn vốn tới 42 tỷ USD với nhiều hạng mục như củng cố 30 km đê biển, tạo ra 17 đảo nhân tạo và xây bức tường lớn dọc phía đông và tây vịnh Jakarta. Nhiều ngư dân địa phương tỏ ý nghi ngờ, cho rằng công trình có thể ảnh hưởng tiêu cực tới kế sinh nhai của họ.

Widodo khẳng định quyết tâm thực hiện các dự án cải cách then chốt ngay cả khi chúng có nguy cơ bị phản đối, do ông không bị giới hạn bởi các vấn đề chính trị trong nước sau khi đắc cử nhiệm kỳ tổng thống thứ hai.

Vũ Anh (Theo AP)

tong thong indonesia muon gap rut xay tuong ngan thu do chim xuong bien Indonesia buộc cảnh sát béo phì giảm cân khẩn cấp

Cảnh sát thừa cân tại một tỉnh ở Indonesia được yêu cầu tham gia chương trình tập luyện để có thể trạng phù hợp với ...

tong thong indonesia muon gap rut xay tuong ngan thu do chim xuong bien Người đàn ông Indonesia đi lùi 800 km để kêu gọi bảo vệ rừng

Medi Bastoni muốn đi bộ giật lùi suốt một tháng tới thủ đô Jakarta nhằm nâng cao nhận thức của người dân về bảo vệ ...

Ngày đăng: 08:36 | 30/07/2019

/ https://vnexpress.net