Tổng thống Mỹ xem xét rời Nhà Trắng bằng chuyến bay Không lực Một cuối cùng và tổ chức mít tinh ở Florida trong ngày Biden nhậm chức.

Tổng thống sắp mãn nhiệm Donald Trump đang thảo luận riêng với các trợ lý về việc tận dụng quyền lực của Tổng tư lệnh để tiến hành màn ra đi đầy kịch tính vào đúng ngày Joe Biden nhậm chức, phóng viên Alayna Treene của Axios dẫn các nguồn tin giấu tên ngày 6/12 cho biết.

5759 190525074630 01 trump air force one file
Trump sẽ rời Nhà Trắng bằng chuyến bay cuối cùng trên Không lực Một?

"Hành động này của Trump có thể tạo ra hai khoảnh khắc song song trên truyền hình: Tổng thống sắp mãn nhiệm phát biểu trước đám đông huyên náo trong nhà chứa máy bay, trong khi tân tổng thống tuyên thệ nhậm chức trước những khán giả thực hiện giãn cách xã hội bên ngoài Đồi Capitol", Treene viết.

Theo kế hoạch, vào ngày Biden nhậm chức 20/1/2021, Trump sẽ di chuyển bằng trực thăng Marine One tới căn cứ không quân Andrews, lên chuyến bay Không lực Một cuối cùng dành cho ông và trở về Florida, tổ chức một cuộc vận động ở đây.

Những người am hiểu các cuộc thảo luận nói rằng Trump lên kế hoạch bỏ qua lễ tuyên thệ nhậm chức của Biden và ông sẽ tuyên bố tái tranh cử năm 2024 tại một cuộc vận động ở Florida.

Trump tháng trước nói rằng ông sẽ rời nhiệm sở nếu cử tri đoàn bỏ phiếu cho Tổng thống đắc cử Joe Biden, song lặp lại cáo buộc "gian lận lớn" trong kiểm phiếu và cam kết tiếp tục cuộc chiến pháp lý. Khi được hỏi liệu có cân nhắc tái tranh cử năm 2024, Trump trả lời: "Tôi chưa muốn về chuyện năm 2024".

Hiện chiến dịch tranh cử của Trump chưa bình luận về thông tin trên.

"Những nguồn tin giấu tên nói rằng Tổng thống đang cân nhắc cái này cái kia, thực chất chẳng biết gì. Khi nào Tổng thống Trump thông báo kế hoạch ngày 20/1, ông sẽ cho mọi người biết", người phát ngôn Nhà Trắng Judd Deere nói.

Trump vẫn chưa chấp nhận thất bại và cáo buộc việc Biden giành 306 phiếu đại cử tri là nhờ gian lận bầu cử trên diện rộng. Ông và các đồng minh đã đệ hàng chục đơn kiện ở các bang chiến trường, nhưng hầu hết bị bác bỏ vì không đủ bằng chứng thuyết phục.

Trump vẫn tuyên bố ông thắng ở Georgia, nhưng cam kết sẽ hành động "tử tế" bằng cách tới Florida và quên đi mọi chuyện nếu thua cuộc.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 5/12 lần đầu tiên xuất hiện trong một sự kiện vận động tranh cử sau ngày bầu cử 3/11. Ông tới bang Georgia vận động cho hai thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa là David Perdue và Kelly Loeffler, những người đang chạy đua với hai ứng viên đảng Dân chủ Jon Ossoff và Raphael Warnock trong cuộc bỏ phiếu vòng hai vào Thượng viện tháng tới.

Trump bắt đầu bài vận động bằng cách tuyên bố mình đã thắng ở Georgia trong cuộc đua tổng thống, dù bang đã chứng nhận kết quả bầu cử rằng Joe Biden mới là người chiến thắng.

5804 trump 8316 1607303877
Tổng thống Mỹ Donald Trump tại cuộc vận động cho các ứng viên Thượng viện của đảng Cộng hòa tại bang Georgia hôm 5/12. Ảnh: AFP.

"Nếu tôi thua, tôi sẽ là một người thua tử tế. Tôi sẽ thừa nhận mình đã thua, sẽ đi Florida nghỉ ngơi và chấp nhận kết quả một cách nhẹ nhàng. Tôi sẽ đi đây đi đó, tự nhận mình đã nỗ lực hết sức", Trump nói. "Nhưng ta không thể chấp nhận khi họ đã ăn cắp, lừa gạt, ăn cướp".

Ông cũng lặp lại những tuyên bố về việc gian lận cử tri diện rộng ở bang, cũng như khẳng định mình đã thắng trong cả cuộc bầu cử tổng thống năm nay.

Biden giành chiến thắng trước Trump tại Georgia trong cuộc bầu cử tổng thống với khoảng cách chưa đầy 12.000 phiếu. Ông trở thành ứng viên tổng thống đầu tiên của đảng Dân chủ làm được điều này kể từ khi Bill Clinton giành chiến thắng tại bang được cho là "thành lũy" đảng Cộng hòa này vào năm 1992.

Phóng viên (t/h)

Đi vận động ghế Thượng viện, Trump lại chỉ nói về nghi vấn gian lận bầu cử Đi vận động ghế Thượng viện, Trump lại chỉ nói về nghi vấn gian lận bầu cử
Trừng phạt tập đoàn dầu khí Trung Quốc, Trump Trừng phạt tập đoàn dầu khí Trung Quốc, Trump "trói tay" Biden
Trump tin vẫn giành chiến thắng bầu cử Trump tin vẫn giành chiến thắng bầu cử

Ngày đăng: 09:00 | 07/12/2020

/ Nghề nghiệp & Cuộc sống