Tổng thống đắc cử Biden sẽ công bố các thành viên đầu tiên trong nội các mới của ông vào ngày 24/11, bất chấp Trump vẫn quyết không nhận thua.

"Bạn sẽ thấy những người đầu tiên được chọn trong nội các của Tổng thống đắc cử vào ngày 24/11", Ron Klain, người được Biden chọn làm chánh văn phòng Nhà Trắng tương lai, trả lời phỏng vấn ABC hôm 22/11.

Klain từ chối tiết lộ Tổng thống đắc cử sẽ công bố chức vụ nào trong nội các mới, cho biết điều này sẽ do đích thân Biden tuyên bố. Tuần trước, cựu phó tổng thống Mỹ cho hay ông đã chọn được một người cho vị trí bộ trưởng tài chính quan trọng.

5127 joe biden 1120201
Tổng thống đắc cử Joe Biden sẽ sớm công bố nội các của mình

Trước đó các nguồn thạo tin nhận định ứng viên sáng giá cho vị trí ngoại trưởng của Biden được cho là Susan Rice, từng là cố vấn an ninh quốc gia dưới thời Barack Obama. Tổng thống đắc cử cũng có có thể làm nên lịch sử khi chọn ứng viên sáng giá Michele Flournoy, một quan chức quốc phòng kỳ cựu, làm nữ bộ trưởng quốc phòng đầu tiên.

Động thái của Biden được thực hiện trong bối cảnh ngày càng có nhiều đảng viên Cộng hòa công nhận chiến thắng của ông cũng như thúc giục Cơ quan Dịch vụ Công (GSA) nhanh chóng chuyển giao quyền lực cho nhóm Biden.

Dù Tổng thống Trump quyết không chịu thua và thực hiện loạt vụ kiện nhằm ngăn chiến thắng của Biden tại các bang chiến trường, ứng viên Dân chủ vẫn nhanh chóng lên kế hoạch xây dựng nội các mới để thực hiện các ưu tiên hàng đầu là giải quyết đại dịch Covid-19 và vấn đề kinh tế.

Giới doanh nghiệp Mỹ tại Trung Quốc hy vọng Biden sẽ giúp việc làm ăn thuận lợi khi mối quan hệ của hai cường quốc ổn định.

Hai phần ba trong 124 doanh doanh nghiệp vừa được khảo sát bởi Phòng Thương mại Mỹ (AmCham) tại Thượng Hải cho biết lạc quan hơn về việc làm ăn ở Trung Quốc khi Trump thất cử. Một nửa doanh nghiệp được AmCham Thượng Hải khảo sát có doanh thu toàn cầu trên 1 tỷ USD.

Gần một phần ba doanh nghiệp tin rằng căng thẳng Mỹ - Trung Quốc chỉ kéo dài thêm một năm hoặc ngắn hơn. Hồi tháng 7, chỉ 14,1% doanh nghiệp dự tính tương tự. Điều này cho thấy một số đơn vị kỳ vọng vào việc Biden sẽ thiết lập lại mối quan hệ của hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

5122 3cc2b96a2acf11ebbf26f2b76f37a5 8485 7380 1606059721
Doanh nghiệp Mỹ tin rằng ông Joe Biden cùng nội các của mình sẽ làm giảm bớt căng thắng trong cuộc thương chiến Mỹ - Trung

"Các doanh nghiệp đang báo hiệu rằng chính quyền của Biden sẽ mang đến sự ổn định hơn cho quan hệ Mỹ - Trung. Chính quyền mới sẽ được chào đón sau vài năm các công ty Mỹ phải đối phó với những chính sách không chắc chắn và đôi khi thất thường", Chủ tịch AmCham Thượng Hải, Ker Gibbs nói.

Trong bài phát biểu đầu tuần qua, Biden cho biết ông sẽ làm việc với các đồng minh để "thiết lập các quy tắc của con đường" với thương mại toàn cầu sau giai đoạn Trump đã đối đầu với các đồng minh hàng đầu từ EU, Mexico, Nhật Bản và Hàn Quốc. Đồng thời, ông cũng tuyên bố sẽ "cứng rắn" với Trung Quốc nếu đắc cử.

Trước đó, trong chiến dịch tranh cử của Biden, ông đã giới thiệu kế hoạch một chuỗi chính sách tiếp tục hành động của chính quyền Trump để mang các lĩnh vực sản xuất quan trọng trở lại, đặc biệt là vật tư y tế, dược phẩm và công nghệ.

Dù vậy, 84,7% doanh nghiệp vẫn cho biết không tin vào việc sẽ thêm rào cản thương mại hay tăng thuế quan dưới thời Biden. Thay vào đó, 70% doanh nghiệp dự đoán Biden sẽ sử dụng "áp lực đa phương trong quản lý quan hệ thương mại với Trung Quốc". Nhìn chung, các công ty Mỹ tại Trung Quốc đang mong đợi quan hệ giữa hai nước được thiết lập lại.

Phóng viên (t/h)

Biden sắp công bố lựa chọn nội các Biden sắp công bố lựa chọn nội các
Tổng thống Putin tiết lộ lý do chưa chúc mừng ông Joe Biden Tổng thống Putin tiết lộ lý do chưa chúc mừng ông Joe Biden
Biden vượt Trump 6 triệu phiếu bầu Biden vượt Trump 6 triệu phiếu bầu
Twitter, Facebook sẽ bàn giao tài khoản Tổng thống Mỹ cho ông Biden Twitter, Facebook sẽ bàn giao tài khoản Tổng thống Mỹ cho ông Biden

Ngày đăng: 09:14 | 23/11/2020

/ Nghề nghiệp & Cuộc sống