Reuters ngày 24/1 đưa tin, các binh sĩ Burkina Faso đã bắt và giam giữ Tổng thống Roch Kabore tại một doanh trại quân đội, ép ông ký vào đơn từ chức. Hiện chưa rõ tình trạng của Tổng thống Kabore.

Tổng thống Burkina Faso bị quân đội bắt giữ -0

Ông Roch Marc được cho là bị ép ký vào đơn từ chức. Ảnh: Reuters.

Nguồn tin của Reuters nêu rõ, các binh sĩ nổi dậy ở Burkina Faso đã bắt Tổng thống Roch Marc Christian Kabore cùng nhiều quan chức chính phủ và giam trong doanh trại quân đội Sangoule Lamizana ở thủ đô Ouagadougou.

Hiện chưa rõ tình trạng của Tổng thống Kabore, song các nguồn tin cho biết, một số xe bọc thép trong đội xe phục vụ tổng thống đậu bên ngoài tư dinh của ông được nhìn thấy găm đầy vết đạn. Người dân sống gần tư dinh của ông Rock Marc thì nói rằng họ đã nghe thấy những tiếng súng nổ vào buổi đêm.

Tổng thống Burkina Faso bị quân đội bắt giữ -0

Xe phục vụ tổng thống găm đầy vết đạn. Ảnh: Reuters.

Được biết, chính phủ Burkina Faso hôm 23/1 bác tin đồn cho rằng đang xảy ra một cuộc đảo chính sau khi xuất hiện những loạt súng ở một số trang trại quân đội kéo dài nhiều giờ đồng hồ. Tuy nhiên, đến cuối ngày, chính phủ Burkina Faso buộc phải áp lệnh giới nghiêm vào ban đêm cho đến khi có thông báo mới, đồng thời yêu cầu đóng cửa các trường học vì lý do an ninh.

Sự phẫn nộ đã gia tăng ở quốc gia Tây Phi này trong những tháng gần đây do các chiến binh Hồi giáo thường xuyên giết hại dân thường và binh lính. Nhiều người trong số họ có liên hệ với Nhà nước Hồi giáo (IS) và al Qaeda. "Chúng tôi muốn có đủ nguồn lực cho cuộc chiến chống lại các phần tử Hồi giáo cực đoan", một binh sĩ từ căn cứ Sangoule Lamizana ở Ouagadougou cho biết.

Theo đại diện của lực lượng quân đội nổi dậy, những người lính bất mãn cũng muốn các tướng lĩnh hàng đầu được "thay thế", bởi họ muốn chính phủ chăm sóc tốt hơn cho những binh lính bị thương và hỗ trợ nhiều hơn cho gia đình của những người thiệt mạng trong các trận chiến.

Như Uyên

Ngày đăng: 08:25 | 25/01/2022

/ cand.com.vn