Quan chức Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ sớm nói chuyện với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Theo đó, hôm 27/6, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết, Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến ​​sẽ điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong vòng vài tuần tới.

Phát biểu với các phóng viên tại Đức, ông Sullivan không tiết lộ "khung thời gian cụ thể" về cuộc điện đàm ​​giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc, song lưu ý điều đó "sẽ không diễn ra ngay sau hội nghị G7".

Tổng thống  Biden và Chủ tịch Tập Cận Bình sắp điện đàm  - 1

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. (Ảnh: Kyodo News). 

Trước đó, hôm 18/6, Tổng thống Joe Biden cho biết, ông sẽ nói chuyện với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, dù không tiết lộ thời gian cụ thể.

Lần cuối cùng ông Joe Biden điện đàm với ông Tập Cận Bình là vào tháng 3, vài tuần sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm vào Ukraine.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan ca ngợi "sự gắn kết ngày càng tăng" giữa G7 và NATO liên quan đến thách thức mà Trung Quốc đặt ra. Tại hội nghị thượng đỉnh đang diễn ra, lãnh đạo G7 thông báo kế hoạch huy động khoảng 600 tỷ USD xây dựng cơ sở hạ tầng toàn cầu nhằm cạnh tranh sáng kiến "Vành đai, Con đường" của Trung Quốc.

Kế hoạch này được G7 đưa ra nhằm tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng mà Trung Quốc vốn đang thống trị, từ đường sá đến bến cảng ở những tại các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình trên thế giới.

Căng thẳng đang gia tăng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, với nhiều vấn đề, tong đó nổi bật nhất là thương mại.

Chính quyền ông Biden đang cân nhắc cách thức thực thi chương trình thuế quan mà cựu Tổng thống Donald Trump áp đặt lên khoảng 300 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ đối thủ cạnh tranh lớn nhất của nền kinh tế Mỹ. Trong khi một số doanh nghiệp được hưởng lợi từ các chính sách này, những công ty sử dụng hàng hóa Trung Quốc làm đầu vào đã chịu thiệt hại. 

Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Nicholas Burns nhận định, quan hệ Mỹ - Trung có thể đang ở trong tình trạng tồi tệ nhất kể từ chuyến đi lịch sử của cựu Tổng thống Richard Nixon vào năm 1972, khi đó đã giúp tái thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Washington và Bắc Kinh.

https://vtc.vn/tong-thong-biden-va-chu-tich-tap-can-binh-sap-dien-dam-ar684570.html

Ngày đăng: 08:14 | 28/06/2022

KÔNG ANH / VTC News