Tổng thống Mỹ Joe Biden có bài phát biểu trên truyền hình tối 2/6 (giờ địa phương, tức 3/6 giờ Việt Nam), trong đó ông kêu gọi Quốc hội nhanh chóng có hành động nhằm kiểm soát súng đạn chặt chẽ hơn.

1000-1654231181414
Tổng thống Mỹ kêu gọi Quốc hội sớm có hành động nhằm kiểm soát súng đạn. Ảnh AP.

Phát biểu tại Nhà Trắng, ông Biden cho biết đã thúc giục Quốc hội Mỹ thông qua các biện pháp kiểm soát súng đạn, như hạn chế việc tiếp cận súng đối với những cá nhân có vấn đề về tâm thần hay nâng tuổi được phép mua vũ khí từ 18 lên 21.

“Đã đến lúc hành động. Vì những đứa trẻ đã thiệt mạng và cả những đứa trẻ chúng ta có thể cứu sống”, ông Biden nhấn mạnh trong bài phát biểu được truyền hình trực tiếp khung giờ vàng.

Ông Biden gợi lại những cảm xúc khi đến thăm khu vực trường tiểu học Rubb tại Uvalde, Texas, nơi xảy ra vụ xả súng khiến 21 người, gồm 19 học sinh, thiệt mạng. “Tôi chỉ nghĩ đến việc tại Mỹ hiện nay còn nhiều trường học, nhiều địa điểm vốn dĩ bình thường khác bỗng chốc trở thành những nơi chết chóc, thậm chí là chiến trường”.

Trích dẫn số liệu từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC), ông Biden cho biết “súng đạn là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu đối với trẻ em tại Mỹ”, thậm chí hơn cả tai nạn giao thông. “Trong hai thập kỷ qua, ngày càng nhiều trẻ em ở độ tuổi đến trường đã thiệt mạng vì bạo lực súng đạn, con số này thậm chí cao hơn số sĩ quan cảnh sát và quân nhân tại ngũ thiệt mạng vì nguyên nhân tương tự cộng lại”.

Hiến pháp Mỹ có điều khoản bảo vệ “quyền của người dân trong sở hữu súng”. Nhằm tránh sự chỉ trích từ những người ủng hộ súng, ông Biden nhấn mạnh lời kêu gọi của ông không nhắm đến việc “tước bỏ quyền sở hữu” của bất kỳ ai, mà là để “bảo vệ trẻ em, bảo vệ mọi gia đình” tại Mỹ.

“Sau những vụ ở Columbine, Sandy Hook, Charleston, Orlando, Las Vegas hay Parkland, chưa có gì thay đổi. Và trong thời khắc này, điều đó phải thay đổi”, ông Biden nói thêm.

Ngoài ra, ông Biden cũng cảnh báo nếu Quốc hội không sớm có hành động, cử tri Mỹ sẽ biến vấn đề kiểm soát súng đạn trở thành trọng tâm trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào tháng 11 này.

Tất cả các chương trình truyền hình giờ vàng tại Mỹ tối 2/6 đã tạm dừng để “nhường chỗ” cho bài phát biểu quan trọng của Tổng thống. Trước đó, ông Biden từng có một số bài phát biểu quan trọng về các vấn đề như đại dịch COVID-19 hay việc Mỹ rút quân khỏi Afghanistan, vào khung giờ vàng.

Ngày đăng: 14:09 | 03/06/2022

Duy Tiến / CAND