Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết sẽ tiếp tục chống lại bạo lực súng, sau vụ nổ súng vào đoàn diễu hành hôm 3/7 khiến 6 người thiệt mạng và 24 người bị thương.

Tổng thống Joe Biden cho biết ông và đệ nhất phu nhân Jill Biden "bị sốc vì bạo lực súng đạn vô nghĩa" ở Công viên Highland, Illinois - nơi ít nhất 6 người thiệt mạng và 24 người bị thương trong vụ xả súng vào đoàn diễu hành Ngày Độc lập.

Tổng thống Biden lên tiếng sau vụ xả súng ngày quốc khánh - 1

Tổng thống Mỹ Joe Biden. (Ảnh: Anadolu Agency)

Ông Biden cho biết đã liên lạc với chính quyền địa phương, đề nghị "hỗ trợ đầy đủ" từ chính phủ liên bang và cơ quan thực thi pháp luật "để hỗ trợ tìm kiếm khẩn cấp kẻ bắn súng, kẻ vẫn còn ở ngoài tại thời điểm này". Ông cũng kêu gọi các thành viên cộng đồng “làm theo hướng dẫn từ lãnh đạo trên thực địa.”

Gần đây tôi đã ký đạo luật cải cách súng của lưỡng đảng, đầu tiên trong gần 30 năm thành luật, trong đó bao gồm các hành động sẽ cứu mạng sống. Nhưng còn nhiều việc phải làm và tôi sẽ không từ bỏ việc chiến đấu với đại dịch bạo lực súng đạn”, ông nói thêm.

Khi truy lùng, cảnh sát xác định được nghi phạm là Robert “Bobby” Crimo, 22 tuổi, người được cho là “có vũ khí và cực kỳ nguy hiểm”.

Theo RT, kẻ xả súng đã nổ súng vào cuộc diễu hành từ tầng thượng của một tòa nhà thương mại vào khoảng 10h15 sáng thứ Hai, khiến hàng chục người bị thương và hàng trăm người, bao gồm cả các gia đình có trẻ em, phải chạy trốn trong hoảng loạn. Các nhà chức trách xác nhận rằng 5 người lớn đã thiệt mạng tại hiện trường, trong khi nạn nhân thứ 6 chết tại bệnh viện.

Tay súng được cho là hành động một mình, sau đó bỏ trốn khỏi hiện trường, bỏ lại một "khẩu súng trường công suất lớn". Người phát ngôn của cơ quan Rượu, Thuốc lá, Súng và Chất nổ cho biết đang tiến hành truy tìm khẩn cấp khẩu súng.

Đây là vụ mới nhất trong một loạt vụ nổ súng gần đây bao gồm vụ xả súng tại trường học ở Texas và vụ bạo lực phân biệt chủng tộc đối với những người da màu tại một siêu thị ở Buffalo, New York.

Nhưng vụ nổ súng mới nhất đã gây ra sự chú ý đặc biệt mang tính biểu tượng khi kẻ xả súng nhắm vào một cuộc diễu hành vẫy cờ kỷ niệm ngày quốc khánh - một lần nữa khiến người Mỹ phải loay hoay giữa cách thức và lý do tại sao họ lại thường xuyên bị tấn công như vậy.

Thị trưởng Highland Park, Nancy Rotering, cho biết: “Sáng nay lúc 10h14, cộng đồng của chúng tôi đã bị khủng bố bởi một hành động bạo lực. Chúng tôi hướng về các nạn nhân vào thời điểm tàn khốc này. Vào một ngày mà chúng ta đáng ra đến cùng nhau để chào mừng cộng đồng và sự tự do, thay vào đó chúng ta đang thương tiếc cho sự mất mát và nỗi kinh hoàng".

https://vtc.vn/tong-thong-biden-len-tieng-sau-vu-xa-sung-ngay-quoc-khanh-ar685917.html

 

Ngày đăng: 08:02 | 05/07/2022

PHƯƠNG ANH(Nguồn: The Guardian ) / Theo VTC News