Hôm 14/7, Tổng thống Mỹ Joe Biden sử dụng bối cảnh tại Phòng Bầu dục để kêu gọi người dân "bình tĩnh" sau khi cựu Tổng thống Donald Trump bị ám sát hụt.

Tối nay, tôi yêu cầu mọi người Mỹ tái cam kết rằng sự thù hận chắc chắn không có nơi trú ẩn an toàn", Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu từ Phòng Bầu dục.

Ông Joe Biden cũng kêu gọi người dân không để bạo lực trở thành vấn đề bình thường trên đất Mỹ: "Bối cảnh chính trị đang trở nên gay gắt và đã đến lúc cần hạ nhiệt. Tất cả chúng ta đều có trách nhiệm phải làm điều này".

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu trước toàn quốc từ Phòng Bầu dục của Nhà Trắng. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu trước toàn quốc từ Phòng Bầu dục của Nhà Trắng. (Ảnh: Reuters)

Theo ông Biden, hầu hết những vấn đề bất đồng tại Mỹ đều được giải quyết bằng hòm phiếu, không phải bằng bom đạn. "Chính trị không phải là bãi chiến trường và không có gì quan trọng hơn việc đoàn kết với nhau", Tổng thống Mỹ tuyên bố trên kênh truyền hình Fox News.

Đây là lần thứ ba ông Joe Biden sử dụng Phòng Bầu dục để bình luận về vấn đề có tầm quan trọng lớn đối với người Mỹ kể từ khi ông nhậm chức vào năm 2021.

Theo Reuters, sự xuất hiện của ông Biden cho thấy sức mạnh của người đương nhiệm, một hình ảnh mang tính biểu tượng quan trọng khi ông đang phải đấu tranh với một số người trong đảng Dân chủ muốn ông từ bỏ việc tái tranh cử vì lo ngại rằng về vấn đề tuổi tác của ông Biden.

Ông Joe Biden cũng nhắc lại một số vụ bạo lực chính trị liên tiếp xảy ra ở Mỹ trong những năm gần đây, bao gồm vụ tấn công vào Điện Capitol Mỹ vào ngày 6/1/2021 do những người trung thành với ông Trump thực hiện.

Nhiều quan chức Nhà Trắng hy vọng vụ ám sát hụt cựu Tổng thống Trump có thể làm giảm áp lực buộc ông Joe Biden phải từ chức bằng cách thúc đẩy đảng Dân chủ tập hợp xung quanh.

Hiện tại, chiến dịch tranh cử của ông Joe Biden đã ngừng các cuộc công kích nhắm vào ông Trump để tập trung vào tương lai. Trong vòng vài giờ sau vụ nổ súng, chiến dịch tranh cử của ông Joe Biden đã gỡ bỏ quảng cáo trên truyền hình và đình chỉ nhiều hoạt động truyền thông chính trị khác.

Hôm 13/7, ông Trump bị bắn trúng khi đang tham gia tranh cử tại hạt Butler, bang Pennsylvania. Thời điểm ông Trump đang phát biểu, có tiếng súng vang lên và cựu Tổng thống khuỵ xuống. Rất may ông chỉ bị thương nhẹ ở phần tai phải và đã được xuất viện sau khi điều trị y tế.

https://vtcnews.vn/tong-thong-biden-keu-goi-dan-my-binh-tinh-sau-vu-am-sat-ong-trump-ar883288.html

Ngày đăng: 10:58 | 15/07/2024

KÔNG ANH / VTC News