Tuyên bố trên được Tổng thống Mỹ Joe Biden đưa ra sau cuộc gặp các nghị sĩ lưỡng đảng nhằm nâng trần nợ công, tránh viễn cảnh nước Mỹ vỡ nợ vào ngày 1/6 tới.

AFP dẫn lời Tổng thống Mỹ Joe Biden nói, ông có thể hủy chuyến công du đến châu Á vào cuối tháng 5, cũng như tham dự hội nghị thượng đỉnh nhóm các nước G7 tại Nhật Bản nếu chưa giải quyết bế tắc trần nợ và Mỹ đối mặt nguy cơ vỡ nợ.

"Tôi sẽ không đi nếu chúng tôi cuối cùng vẫn không giải quyết được vấn đề này", Tổng thống Biden nói với phóng viên ngày 9/5.

Tổng thống Biden thêm rằng hiện tại ông "vẫn cam kết" tham dự thượng đỉnh G7 tại Nhật Bản nhưng vấn đề trần nợ "rõ ràng là điều quan trọng nhất trong chương trình nghị sự".

nha-trang-1-08360138
Tổng thống Mỹ Joe Biden (bên phải) trong cuộc gặp với Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy về giới hạn nợ tại Phòng Bầu dục ở Nhà Trắng hôm 9/5. (Ảnh: Reuters)

Tuyên bố trên được ông Biden đưa ra ngay sau cuộc gặp với cuộc gặp nhóm nghị sĩ lãnh đạo Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa để thuyết phục họ nâng trần nợ công vào cùng ngày.

Tại cuộc gặp này, Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy ngồi cùng lãnh đạo phe Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell. Thủ lĩnh phe Dân chủ tại Hạ viện Hakeem Jeffries cùng lãnh đạo phe Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer ngồi phía đối diện. Tổng thống Biden ngồi ở giữa.

Dù vậy theo AFP, cuộc gặp trên không đạt được đột phá về vấn đề trần nợ công.

Còn ông Biden gọi các cuộc đàm phán là "hiệu quả" và đưa ra một số thỏa hiệp để đổi lấy việc Quốc hội đồng ý nâng trần nợ công. Trong đó có việc thu hồi các khoản tiền chưa sử dụng trong quỹ cứu trợ COVID-19.

Tuy nhiên, ông Biden cũng tuyên bố sẽ không loại trừ việc viện dẫn Tu chính án thứ 14 của Hiến pháp Mỹ để tuyên bố việc giới hạn nợ công là vi hiến. Theo Reuters, nếu xảy ra, đây là điều chưa có tiền lệ và có thể phải nhờ tới Tòa án tối cao phân giải.

Về phần Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy, ông cho biết ông Biden không có ý đàm phán.

"Tôi không thấy bất kỳ sự nhúc nhích nào", ông McCarthy nói sau khi rời cuộc gặp tại Nhà Trắng.

Dự luật giảm chi tiêu mà đảng Cộng hòa hướng tới sẽ cắt giảm ngân sách chăm sóc sức khỏe cho người nghèo và nhiều khoản khác, trong đó có ưu đãi thuế đối với năng lượng mặt trời và các nguồn năng lượng xanh.

Trần nợ hiện tại của Mỹ là 31,4 nghìn tỷ USD. Hiện chưa rõ khi nào chính phủ Mỹ sẽ cạn tiền, song Bộ Tài chính nước này cảnh báo điều đó có thể xảy ra sớm nhất vào ngày 1/6. Tổng thống Biden và các nghị sĩ hàng đầu lưỡng đảng dự kiến nối lại cuộc họp về vấn đề vào ngày 12/5.

Ngày đăng: 14:44 | 10/05/2023

Trà Khánh / VTC News