Tổng thống Mỹ Joe Biden chỉ trích Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu chưa hành động đủ quyết liệt để đạt thỏa thuận trao đổi con tin với phong trào Hamas ở Dải Gaza.

Bước xuống thảm cỏ Nhà Trắng trước thềm cuộc họp với các quan chức an ninh Mỹ cấp cao ngày 2/9 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Joe Biden được báo giới hỏi về việc liệu ông có nghĩ rằng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã làm đủ trong nỗ lực giải cứu con tin bị Hamas bắt hay không, Tổng thống Biden đã trả lời dứt khoát: "Không", New York Times đưa tin.

Tổng thống Biden chỉ trích Thủ tướng Israel -0
Tổng thống Biden trong vòng vây của báo giới ở Nhà Trắng ngày 2/9. Ảnh: New York Times

Cuộc họp giữa Tổng thống Biden và giới chức an ninh tại Nhà Trắng được tiến hành sau khi Israel xác nhận họ đã tìm thấy 6 thi thể con tin bị Hamas bắt giữ từ tháng 10/2023 trong đường hầm ở thành phố Rafah phía Nam Dải Gaza vào ngày 31/8, bao gồm một công dân Mỹ tên Hersh Goldberg-Polin, 23 tuổi.

Theo New York Times, trong số 6 con tin nêu trên có những người chỉ mới thiệt mạng vào cuối tuần vừa qua, thời điểm Israel tăng cường chiến dịch tấn công quân sự ở Dải Gaza. "Tổng thống Biden đau buồn và phẫn nộ trước vụ sát hại các con tin", Nhà Trắng tuyên bố thêm.

Israel và Hamas đã tham gia nhiều vòng đàm phán nhằm tìm kiếm thỏa thuận ngừng bắn và trao đổi con tin, nhưng chưa đi đến thống nhất. Trong khi Hamas và nhiều bên trông đợi vào một lệnh ngừng bắn lâu dài, Israel chưa sẵn sàng từ bỏ chiến dịch ở Dải Gaza chừng nào Hamas chưa bị đánh bại.

Tổng thống Biden chỉ trích Thủ tướng Israel về tình hình Gaza -0
Hàng chục ngàn người đổ xuống đường ở thủ đô Tel Aviv của Israel kêu gọi ông Netanyahu đạt thỏa thuận ở Dải Gaza. Ảnh: GettyImages

Các nhà hòa giải Mỹ, Qatar và Ai Cập từ tháng trước mở "vòng đàm phán cuối cùng" nhằm thúc đẩy các bên đi đến một thỏa thuận trao đổi con tin và ngừng bắn hiệu quả, trước khi tình hình Trung Đông có thể diễn biến xấu đi hơn nữa do căng thẳng Israel-Iran.

Ngay sau khi thông tin 6 con tin thiệt mạng được xác nhận, các cuộc biểu tình với sự tham gia của hàng chục ngàn người đã nổ ra ở Israel kêu gọi ông Netanyahu tìm kiếm thỏa thuận ngừng bắn để giải cứu những người còn lại. Hamas bắt khoảng 250 người trong cuộc đột kích Israel ngày 7/10/2023 và thống kê của quân đội Israel cho thấy còn 97 người vẫn đang bị giữ ở Dải Gaza.

Tổng thống Biden chỉ trích Thủ tướng Israel về tình hình Gaza -0
Binh sĩ Israel làm nhiệm vụ ở Dải Gaza. Ảnh: IDF

Cộng đồng quốc tế lo ngại tình hình xung đột ở Dải Gaza sẽ tiếp tục khó lường hơn, khi Thủ tướng Israel Netanyahu ngày 1/9 cáo buộc Hamas đã sát hại các con tin. Ông Netanyahu cũng cho rằng, Hamas "không muốn thỏa thuận nào" và cảnh báo sẽ không ngừng săn lùng mọi thủ lĩnh Hamas.

Đáng chú ý, bất chấp áp lực từ dư luận trong nước và từ cộng đồng quốc tế, ông Netanyahu bác bỏ quan điểm rằng Tel Aviv nên "nhượng bộ" trong các cuộc đàm phán ngừng bắn ở Dải Gaza, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế gây thêm áp lực lên Hamas.

Cùng ngày, cánh vũ trang của Hamas cảnh báo rằng, sẽ có thêm nhiều con tin thiệt mạng nếu Tel Aviv tiếp tục gia tăng áp lực bằng biện pháp quân sự. Hamas cũng cho biết, các lính canh được lệnh "xử lý" con tin nếu quân đội Israel tiếp cận nơi giam giữ, nhưng không nêu biện pháp xử lý là gì.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/tong-thong-biden-chi-trich-thu-tuong-israel-ve-tinh-hinh-gaza-i742438/

Ngày đăng: 08:56 | 03/09/2024

Thái An / cand.com.vn