Ông Narendra Modi ngày 23/8 sẽ tới Kiev trong chuyến thăm đầu tiên của một Thủ tướng Ấn Độ tới Ukraine kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao cách đây hơn 30 năm và cũng là chuyến thăm đầu tiên của ông kể từ khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra.

Chuyến đi này được thực hiện vào thời điểm quan trọng, khi quân đội Kiev tiến sâu hơn vào lãnh thổ Nga trong một chiến dịch đột kích gây sốc khiến ngay cả những đồng minh thân cận nhất của Ukraine cũng phải sửng sốt.

Các nhà phân tích Ấn Độ cho biết chuyến thăm này nhằm mục đích kiểm soát những tác động không mong muốn từ chuyến thăm Nga của Thủ tướng Narendra Modi hồi tháng trước. Tuy nhiên, New Delhi cho biết, họ có mối quan hệ thực chất và độc lập với cả Nga và Ukraine và chuyến thăm này dựa trên các tương tác liên tục giữa Ấn Độ và Ukraine. Vụ trưởng Ngoại giao phụ trách phương Tây của Bộ Ngoại giao Ấn Độ Tanmaya Lal cho biết, cuộc xung đột ở Ukraine cũng sẽ được thảo luận và nhắc lại rằng, New Delhi sẵn sàng cung cấp bất kỳ sự hỗ trợ nào có thể để theo đuổi hòa bình.

Chuyến thăm của ông Narendra Modi đến Ukraine diễn ra một tháng sau khi ông có chuyến đi tới Nga. Tại cuộc gặp người đồng cấp nước chủ nhà Vladimir Putin, ông không đề cập trực tiếp đến các cuộc giao tranh giữa Kiev và Moscow nhưng nhấn mạnh các giải pháp cho xung đột khó có thể đạt được thông qua vũ lực mà thay vào đó là hòa bình và đối thoại. Những nhận xét này dường như là chỉ trích mạnh nhất của ông cho đến nay đối với xung đột ở Ukraine. “Cho dù đó là xung đột, chiến tranh hay khủng bố, nhân loại đều gặp rắc rối khi có những cái chết, đặc biệt là khi những đứa trẻ vô tội phải bỏ mạng… Trên chiến trường, không dễ tìm thấy giải pháp giữa súng và bom đạn. Chúng ta phải tìm con đường hướng đến hòa bình thông qua đối thoại”, Thủ tướng Narendra Modi phát biểu.

Chuyến thăm Nga của ông Narendra Modi cũng trùng với Hội nghị Thượng đỉnh NATO ngày 9-10/7 tại Washington. Các nhà ngoại giao hàng đầu của Ấn Độ kể từ đó đã có các cuộc đàm phán thường xuyên với các đối tác Ukraine và Thủ tướng Narendra Modi đã gặp trực tiếp Tổng thống Volodymyr Zelensky bên lề Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm G7 tại Italy hồi tháng 6. Hai nhà lãnh đạo cũng đã thực hiện nhiều cuộc điện đàm kể từ khi xung đột vũ trang Nga – Ukraine nổ ra tháng 2/2022.

Viễn cảnh Ấn Độ làm trung gian giúp chấm dứt xung đột ở Ukraine đã được nhiều người trong giới ngoại giao nêu ra và New Delhi nói rằng họ sẵn sàng cung cấp bất kỳ sự hỗ trợ nào để giải quyết xung đột một cách hòa bình.

https://cand.com.vn/Quoc-te/tong-thong-an-do-toi-ukraine-giua-luc-nuoc-soi-lua-bong-i741156/

 

Ngày đăng: 08:29 | 21/08/2024

Như Thảo / cand.com.vn