Ngoài ba phương án Bộ Giao thông Vận tải đề xuất ngày 4/12, Tổng cục Đường bộ còn nghiên cứu phương án thứ tư.
Sáng 9/12, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Đường bộ cho biết, cơ quan này chủ trì, phối hợp với tỉnh Tiền Giang nghiên cứu 4 phương án xử lý trạm BOT Cai Lậy trước 17/12.
Phương án 1 giữ nguyên trạm như hiện nay, có biện pháp bổ sung nếu cần thiết để đảm bảo việc thu giá dịch vụ. Phương án 2 xây dựng thêm trạm trên tuyến tránh, thu giá dịch vụ hoàn vốn đầu tư cho cả tuyến tránh và phần đầu tư trên quốc lộ 1 hiện hữu.
Phương án 3 là di dời trạm hiện nay về đặt trên tuyến tránh, Nhà nước hoàn trả phần kinh phí đầu tư trên quốc lộ 1 hiện hữu, có điều tiết phân luồng giao thông. Trường hợp phương án tài chính không hiệu quả, Nhà nước sẽ hỗ trợ. Đây là các phương án Bộ Giao thông đề xuất tại cuộc họp Chính phủ ngày 4/12.
Ngoài ra, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ cho biết còn nghiên cứu thêm phương án thứ tư - giữ nguyên trạm thu phí như hiện tại, sau khi dự án thu hồi đủ vốn đầu tư, trạm BOT sẽ được dời vào tuyến tránh. Phương án này được một số chuyên gia giao thông, kinh tế đề xuất. Thời gian thu phí sẽ ngắn hơn và có giới hạn rõ ràng về tuyến đường, mức phí, loại xe cụ thể.
Tài xế chuẩn bị nhiều tiền lẻ mệnh giá 200, 500... đồng để mua vé qua trạm thu phí. Ảnh: Quỳnh Trần
Ông Nguyễn Phú Hiệp, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang, cho biết doanh nghiệp ý thức được việc phải tuân thủ pháp luật, quyết định của cơ quan chức năng. Các phương án xử lý với trạm BOT Cai Lậy Bộ Giao thông đưa ra cần dựa trên tình hình thực tế và định hướng kinh tế vùng.
"Doanh nghiệp sẵn sàng trả lại trạm nếu Nhà nước trả đủ tiền, nhưng mong được nhìn nhận vấn đề khách quan, toàn diện và lâu dài. Bởi đằng sau doanh nghiệp là hàng trăm gia đình có con em đã và đang cống hiến cho dự án. Mong người dân đồng cảm và hiểu đúng bản chất dự án", ông Hiệp nói.
Trạm thu phí BOT Cai Lậy nằm trong dự án BOT tuyến tránh thị xã Cai Lậy và bảo trì, tăng cường mặt quốc lộ 1, khởi công năm 2014. Trong đó, phần tuyến tránh được đầu tư mới dài 12 km, xây mới 7 cầu; phần sửa chữa quốc lộ 1 dài 26,5 km.
Trạm thu phí hoạt động ngày 1/8. Tuy nhiên, sau đó nhiều tài xế đã sử dụng tiền lẻ mua vé để phản đối trạm đặt sai vị trí. Vụ việc khiến trạm này bị ùn tắc nghiêm trọng nhiều ngày.
Ý kiến trái chiều về các kịch bản giải quyết BOT Cai Lậy
Nhiều chuyên gia đề nghị dùng quỹ bảo trì đường bộ chi trả phần nâng cấp quốc lộ 1 và dời trạm BOT vào tuyến ... |
Ba kịch bản giải quyết BOT Cai Lậy của Bộ Giao thông
Đưa ra ba phương án giải quyết BOT Cai Lậy, lãnh đạo Bộ Giao thông nhận định việc di dời trạm là không khả thi. |
Ngày đăng: 14:56 | 09/12/2017
/ https://vnexpress.net