Sáng sớm ngày 06/9, đồng chí Ngô Đông Hải – UV TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Thái Bình đã trực tiếp kiểm tra chống bão tại KCN Liên Hà Thái.

Sở dĩ đồng chí Bí thư tỉnh ủy đặc biệt quan tâm tới công tác chống bão tại KCN Liên Hà Thái là bởi dự kiến tâm bão sẽ đi thẳng qua địa bàn huyện Thái Thụy. Đây là huyện ven biển, có nhiều dự án quan trọng và có tuyến đê biển xung yếu. Đồng chí Bí thư cũng rất lo lắng vì biết nhiều nhà đầu tư nước ngoài chưa hiểu được sức ảnh hưởng và mức độ của cơn bão bao giờ cho nên họ không hình dung được sức mạnh của một cơn bão cấp 13-14, thậm chí là cấp 16-17.

Ông Nguyễn Minh Hưng – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Green i-Park đã báo cáo với đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và đoàn công tác: Để đối phó với tác động của bão số 3, Green i-Park đã huy động 100% CBNV túc trực chống bão, kích hoạt công tác cứu hộ cứu nạn tại Trung tâm PCCC & cứu hộ cứu nạn của KCN. Đồng thời liên hệ phối hợp với chính quyền địa phương thông báo các đầu mối phối hợp phòng chống bão.

Ông Nguyễn Minh Hưng - Chủ tịch HĐQT Green i-Park báo cáo tình hình chống bão

Hiện nay tại KCN Liên Hà Thái có 24 nhà đầu tư thứ cấp. Trong các ngày 04-05/9, Green i-Park đã thông báo tới tất cả các nhà đầu tư, nhà thầu về yêu cầu chống bão, tổ chức khơi thông các kênh thoát nước, yêu cầu hạ cần cẩu, chằng chống nhà cửa.

Ngoài ra, Ban quản lý KCN Liên Hà Thái cũng tiến hành gia cố, tạo tuyến thoát nước kênh mương cho KCN và khu dân cư lân cận, chằng buộc các hạng mục hạ tầng nhà cửa. Trạm bơm cứu hộ Mai Diêm có công suất 6.000m3/giờ đã sẵn sàng phương án  bơm cưỡng bức chống ngập lụt trong trường hợp ngập úng. Hồ xử lý sự cố, trạm xử lý nước thải cũng đã sẵn sàng.

Hiện nay trên địa bàn KCN Liên Hà Thái có 2 công trình đang thi công, ngay từ chiều 06/9 đã phải dọn dẹp toàn bộ, tháo dỡ rào tôn. Đặc biệt, ban lãnh đạo Green i-Park đã lập 2 khu cư trú có thể đáp ứng cho 150 người với đầy đủ nhu yếu phẩn, thực phẩm... phục vụ cho bà con bị bay nhà tốc mái, không nơi nương tựa trong thời gian bão xảy ra.

Tất cả công tác chống bão của KCN Liên Hà Thái sẽ hoàn thành trước 16 giờ chiều nay (06/9).

Theo báo cáo của lãnh đạo huyện Thái Thụy, số lao động trên các chòi coi ngao, cát: đã đưa vào bờ hơn 1000 người. Số dân sinh sống ngoài đê đã vào 591 người. Còn  số dân trong đê chính ở những nhà yếu là 2.133 người (nữ giới, người già và trẻ em là 1.524 người); đã và đang di dời nội bộ tới nhà người thân trong khu vực.

Huyện đã cho kiểm tra hệ thống sông trục, khơi thông, giải phóng dòng chảy và tiêu để hạ thấp mực nước trong hệ thống; đồng thời kiểm tra các trạm bơm tiêu để sẵn sàng bơm tiêu khi mưa lớn gây ngập úng

Kiểm tra hệ thống đê điều, công trình phòng, chống thiên tai đã được các đơn vị chuyên môn tổ chức kiểm tra và đánh giá, chưa có diễn biến mới phát sinh. Dự báo, đây là cơn bão rất mạnh, đạt cấp 16, giật cấp 17 và mạnh nhất đi vào vịnh Bắc bộ trong 10 năm nay; thời điểm bão đổ bộ vào từ trưa và đêm ngày 07/9, thời gian không còn nhiều và đúng thời kỳ triều kém – 3 con nước “Ba đừng”, từ đêm 06/9 đến sáng 09/9, do bão và hoàn lưu bão có một đợt mưa to đến rất to, trong khi đó các hồ thủy điện thuộc lưu vực tiếp tục xả lũ; hơn nữa, hệ thống tiêu nước của huyện chủ yếu là bằng trọng lực “tự chảy”. Như vậy, sẽ rất khó khăn cho công tác tiêu thoát nước, khả năng gây ngập úng rất cao.  Số ngư dân, lao động ngoài đê và nhân dân cần di dời, sơ tán nhiều; nhiều công trình, dự án, KCN đang trong giai đoạn thi công.

Đồng chí Giám đốc CA tỉnh Thái Bình cũng đánh giá cao sự chủ động, tích cực chống bão của KCN Liên Hà Thái. Hiện nay, điều lo lắng nhất của tỉnh là 10 chiếc tàu của Công ty vận tải biển Hải Hà đang bị niêm phong theo lệnh của C03 trong 1 vụ án kinh tế. Các tàu này đang nằm ở mực nước nông, nhưng chiều tối nay, khi mực nước dâng cao, những con tàu này sẽ gây ảnh hưởng đến cầu Diêm Điền (chỉ cách 200m). Bây giờ, không có phương án nào đưa 10 con tàu đến khu vực an toàn, bởi không có kỹ sư, công nhân vận hành tàu.

Ông Ngô Đông Hải - Bí thư tỉnh ủy Thái Bình phát biểu chỉ đạo

Sau khi nghe các đơn vị báo cáo, đồng chí Bí thư Ngô Đông Hải đã kết luận và những chỉ đạo cực kỳ cụ thể.

Sau khi nghe Chủ tịch huyện Thái Thụy và Giám đốc Sở NN &PTNN báo cáo, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã đánh giá cao công tác chuẩn bị chống bão của KCN Liên Hà Thái, đồng thời biểu dương nghĩa cử nhân văn của Ban lãnh đạo Green i-Park trong việc hỗ trợ, giúp đỡ bà con có hoàn cảnh khó khăn.

Điều làm đồng chí Bí thư quan tâm đặc biệt đó là hệ thống đê biển. Theo thiết kế, toàn bộ hệ thống đê biển chỉ chịu được bão gió cấp 10 đến 12. Bây giờ bão lớn thế này, liệu đê có chịu được không? Và nếu xảy ra vỡ đê, hoặc nước tràn đê thì phương án ững phó thế nào? Đồng chí Bí thư yêu cầu lãnh đạo huyện Thái Thụy tổ chức ngay việc ứng cứu khi xảy ra sự cố về đê điều. Đồng chí Bí thư cũng yêu cầu lãnh đạo các đơn vị địa phương phải chấm dứt ngay cách chỉ đạo chung chung, thiếu  cụ thể…

Đồng chí Bí thư yêu cầu, các công việc không được “nói chung chung” mà phải có kế hoạch cụ thể, chi tiết, thậm chí phải kĩ lưỡng tới từng “cái cuốc, cái xẻng”.

Ông Vũ Kim Cứ và ông Nguyễn Minh  Hưng kiểm tra tình hình chống bão tại KCN Liên Hà Thái

Đồng chí Nguyễn Minh Hưng và đồng chí Vũ Kim Cứ - Ủy viên BTV tỉnh ủy, Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh Thái Bình đã trực tiếp kiểm tra công tác chống bão tại một số nhà đầu tư như Lotes, Goodways, Nam Tài. Tại đây, các đồng chí đã phát hiện ra một số sự chủ quan nhất định và yêu cầu phải khắc phục ngay lập tức, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người lao động.

Công tác phòng chống bão tại KCN Liên Hà Thái 

https://gipgroup.vn/detail/25287/kiem-tra-cong-tac-phong-chong-bao-yagi-tai-khu-cn-lien-ha-thai-bi-thu-tinh-uy-ngo-dong-hai-%E2%80%9Ctoi-danh-gia-cao-nghia-cu-nhan-van-cua-green-i-park%E2%80%9D.html

Ngày đăng: 11:27 | 06/09/2024

PV / gipgroup.vn