Nhiều hãng truyền thông dẫn nguồn từ người đứng đầu thị trấn Sinjar Mahma Khalil cho hay Mỹ vừa triển khai lực lượng tới vùng núi Shingal ở tỉnh Mosul của Iraq.

Kurdistan 24, tờ báo đầu tiên đưa thông tin về diễn biến này, dẫn lời ông Jalal Khalo, Phó Thị trưởng thị trấn Sinjar, cho hay “15 phương tiện quân sự của binh lính Mỹ vừa đặt chân tới vùng núi Shingal và đóng quân tại đỉnh núi Mira thuộc dãy núi trên”.

Sau đó, với nội dung tương tự, Thị trưởng Sinjar là ông Khalil nói với hãng thông tấn Anadolu rằng Mỹ đang chuẩn bị thiết lập một căn cứ quân sự tại đây, bởi vùng núi này mang vị trí địa chiến lược quan trọng, giúp quan sát toàn bộ vùng đồng bằng phía dưới, tạo ưu thế cho bất kỳ lực lượng nào trong các cuộc giao tranh.

toan tinh cua my khi bat ngo lap can cu quan su o bien gioi syria

Lính Mỹ tại Iraq.

Tuy nhiên, Thiếu tướng Iraq Najim al-Jubouri đã phủ nhận thông tin về căn cứ mới của Mỹ trên tờ báo Asharq al-Awsat.

“Các cố vấn Mỹ đang có mặt tại Mosul, Qayyarah, và nhiều vùng khác thuộc tỉnh Nineveh. Họ nói với chúng tôi rằng nên thực hiện các biện pháp phòng ngừa cẩn thận tại vùng biên giới”, al-Jubouri nói, tuyên bố rằng thông tin về căn cứ Mỹ xuất phát từ nguồn tin không đáng tin cậy.

Ông cũng nói rằng binh lính Iraq đã di chuyển tới Sinjar để bảo vệ khu vực biên giới Syria-Iraq khỏi các phần tử khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) có thể đang cố vượt qua vùng biên để tràn vào Iraq.

“Việc quân đội Mỹ hỗ trợ lực lượng Iraq trong việc bảo vệ biên giới không đi quá mục đích của nước này, đó là tham vấn quân sự”, quan chức này cho biết.

IS đã xâm lược vùng Shingal vào tháng 8/2014, kết quả là vùng này đã bị tàn phá dữ dội, khiến hàng ngàn người Syria phải rời bỏ quê hương. Sinjar được giải phóng vào năm 2017, khi Thủ tướng Iraq Haider Abadi kết thúc cuộc chiến chống IS tại nước này vào hồi tháng Mười Hai, sau khi quân đội Chính phủ thiết lập quyền kiểm soát toàn bộ vùng biên giới với Syria.

Hồi tháng Hai, một quan chức Iraq thân cận với ông Abadi cho biết, theo thỏa thuận với liên quân Mỹ, khoảng 60% lính Mỹ sẽ rút khỏi sau khi đánh bại IS, nhưng 4.000 lính vẫn ở lại để huấn luyện cho binh sĩ Iraq.

Từ năm 2014, IS đã chiếm phần lớn diện tích Iraq sau khi kiểm soát thành phố lớn thứ 2 của nước này, Mosul, và tuyên bố đó là Thủ đô của Nhà nước IS cực đoan.

toan tinh cua my khi bat ngo lap can cu quan su o bien gioi syria Lời cảnh báo đáng suy ngẫm của Nga về việc lực lượng nước ngoài rút khỏi biên giới Syria

Các lực lượng nước ngoài phải rút khỏi biên giới của Syria với Israel nhanh nhất có thể trong bối cảnh căng thẳng ở khu ...

toan tinh cua my khi bat ngo lap can cu quan su o bien gioi syria Chiến đấu cơ Iraq không kích IS trên lãnh thổ Syria

Không quân Iraq tấn công phiến quân IS ở khu vực biên giới Syria nhằm loại trừ mối đe dọa từ nhóm này với an ...

toan tinh cua my khi bat ngo lap can cu quan su o bien gioi syria Tình báo Iraq diệt thủ lĩnh IS ở gần biên giới Syria

Tình báo Iraq vừa tiến hành một chiến dịch đặc biệt vào hôm qua 1/4 nhằm vào một trong những thủ lĩnh tối cao của ...

Ngày đăng: 11:20 | 04/06/2018

/ http://www.nguoiduatin.vn