Kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021, một thầy giáo phản ánh đề thi chính thức môn Sinh học có 32/40 câu giống tài liệu dạy ôn tập của thầy Phan Khắc Nghệ (Hà Tĩnh).

Trước ngày thi tốt nghiệp THPT 2021 (ngày 5/7 và 7/7), thầy Phan Khắc Nghệ, giáo viên Sinh học, trường THPT chuyên Hà Tĩnh đăng 2 video hướng dẫn ôn tập môn Sinh học trực tuyến cho học sinh.

Sau khi kết thúc kỳ thi này, thầy Đinh Đức Hiền, giáo viên Hệ thống HOCMAI (Hà Nội) so sánh toàn bộ mã đề chẵn và lẻ của đề thi chính thức và tài liệu dạy ôn của thầy Nghệ thì có tới 32/40 câu giống nhau. Đặc biệt, một số nội dung trùng lặp từng câu chữ, nguyên vẹn. Vì vậy, thầy Hiền cho rằng đây không phải là sự trùng hợp ngẫu nhiên.

Toàn cảnh vụ lộ đề thi tốt nghiệp môn Sinh khiến 2 cựu giáo viên bị khởi tố - 1

Thầy Đinh Đức Hiền chỉ ra nội dung trùng hợp giữa kiến thức ôn tập và đề thi môn Sinh học.

Trước nghi vấn, thầy Phan Khắc Nghệ, lên tiếng phủ nhận. "Trong quá trình dạy ôn thi tốt nghiệp THPT, với nhiều năm kinh nghiệm nghiên cứu, thực dạy và ra đề thi, tôi luôn bám sát hướng dẫn giảng dạy và đề tham khảo của Bộ GD&ĐT. Các kiến thức ôn tập luôn phủ kín kỹ năng giới hạn và tập trung ôn kỹ phần trọng tâm, giúp học sinh có thể đạt điểm 7. Sau đó, tiếp tục mở rộng và nâng cao những câu hỏi phân loại để các em chinh phục điểm 10", thầy Nghệ nói.

Từ khi phản ánh dấu hiệu bất thường của đề thi lên Bộ GD&ĐT, nhưng không nhận được hồi âm, đến đầu tháng 11/2021, thầy Đinh Đức Hiền tiếp tục gửi thư tố cáo về sự việc này tới hai đại biểu Quốc hội là bà Nguyễn Thị Kim Thúy (Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Quốc hội) và ông Phạm Văn Hòa (Ủy viên Ủy ban Pháp luật Quốc hội). Bà Thúy khẳng định, sau khi nhận được tố cáo, bà đã chuyển toàn bộ tới Bộ GD&ĐT.

Trong khi đó, ngày 4/8/2021, Bộ GD&ĐT quyết định thành lập tổ công tác liên ngành xác minh thông tin phản ánh về đề thi môn Sinh học kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Tổ công tác làm việc trong 6 ngày, từ ngày 4 đến 9/8/2021. Sau quá trình làm việc, tổ chuyên gia kết luận "có dấu hiệu bất thường".

Cụ thể, có 4 đề thi xuất ra từ máy tính trong số các đề thô được ban đề thi sử dụng để xây dựng đề thi chính thức giống trên 90% với bài tổng ôn của thầy Phan Khắc Nghệ. Bên cạnh đó, kết quả xác minh cho thấy ban đề gồm: bà Phạm Thị My và ông Bùi Văn Sâm không rút ngẫu nhiên câu hỏi từ ngân hàng đề thi như quy định trong quy chế, mà xây dựng đề thi từ các đề có sẵn (lấy câu hỏi thô từ các đề có sẵn, để đưa vào đề chính thức).

Mặc dù đã có biên bản với những nội dung khẳng định “có dấu hiệu bất thường” nhưng Bộ GD&ĐT không công bố thông tin trên hay phương án xử lý gì với kết quả mà các chuyên gia, giáo viên chỉ ra. 

Bộ GD&ĐT lên tiếng

Giữa tháng 12/2021, sau khi các cơ quan báo chí “khui ra” biên bản làm việc của tổ chuyên gia trong đoàn công tác liên ngành xác minh thông tin báo chí phản ánh về đề thi tốt nghiệp THPT môn Sinh học năm 2021, đại diện Bộ GD&ĐT mới chính thức thông tin về vấn đề này.

Ông Nguyễn Hữu Độ, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT thừa nhận đã nắm bắt các thông tin, ý kiến từ dư luận và "ghi nhận yếu tố không bình thường" liên quan việc luyện thi và đề thi Sinh học trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021. Bộ GD&ĐT đang rà soát, điều chỉnh các khâu, đặc biệt là khâu đề thi, đảm bảo kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới được tổ chức chặt chẽ.

Thứ trưởng cho biết, ngay khi có thông tin, tháng 8/2021, Bộ GD&ĐT chủ động phối hợp cùng cơ quan công an thành lập tổ công tác liên ngành để xác minh, làm rõ các yếu tố liên quan đến sự trùng lặp giữa nội dung ôn thi môn Sinh học của một giáo viên ở Hà Tĩnh với đề thi tốt nghiệp THPT môn này. 

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ, Bộ GD&ĐT đang xem xét trách nhiệm cá nhân, tổ chức có liên quan để xử lý theo quy định. Mặt khác, lãnh đạo Bộ đã và đang chỉ đạo triển khai ngay việc rà soát, điều chỉnh các khâu có liên quan tới kỳ thi, đặc biệt là khâu đề thi, để bảo đảm việc tổ chức thi thời gian tới được chặt chẽ nhất.

Tuy nhiên, từ đó đến nay, Bộ cũng chưa công bố thêm thông tin về vụ việc. Trong khi đó, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 đang đến rất gần khiến không ít học sinh, phụ huynh, giáo viên hoang mang.

Liên quan vụ việc này, tối qua (10/6), Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an ra quyết định khởi tố vụ án hình sự "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" xảy ra tại Bộ GD&ĐT.

Đồng thời, cơ quan điều tra khởi tố bị can đối với bà Phạm Thị My (SN 1963) và ông Bùi Văn Sâm (SN 1949), nguyên giáo viên Đại học Sư phạm Hà Nội cùng về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ", quy định tại Điều 356 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Sau khi được Viện kiểm sát nhân dân tối cao phê chuẩn, Cơ quan An ninh điều tra thực hiện lệnh bắt bị can tạm giam với bà Phạm Thị My và cấm đi khỏi nơi cư trú với ông Bùi Văn Sâm.

Cơ quan An ninh điều tra đang điều tra, làm rõ sai phạm của bị can và trách nhiệm của những người có liên quan theo quy định của pháp luật.

Ngày đăng: 10:42 | 11/06/2022

HÀ CƯỜNG / Theo VTC News