Cái chết của  George Floyd - người da đen bị cảnh sát ghì cổ hôm 25.5, đã dẫn đến tình trạng các cuộc biểu tình và bạo động trên khắp nước Mỹ.

toan canh cac vu bao loan sau cai chet cua george floyd

Lực lượng Vệ binh Quốc gia đã được triển khai tới thành phố Minneapolis trong ngày 28.5. Ảnh: NYT

Ngày 25.5: George Floyd bị cảnh sát bắt giữ

Người đàn ông da đen George Floyd 46 tuổi ở Minneapolis, tiểu bang Minnesota, đã chết hôm 25.5 sau khi bị một sĩ quan cảnh sát da trắng Derek Chauvin còng tay, dùng đầu gối đè lên cổ để ghì anh xuống đất trong quá trình bắt giữ. Trong tình cảnh đó, Floyd liên tục nói: "Tôi không thể thở được".

Đoạn video đã được quay lại và chia sẻ rộng rãi trên các phương tiện truyền thông xã hội và cuối cùng trở thành động lực cho các cuộc biểu tình ở thành phố Minneapolis.

Ngày 26.5: Các cuộc biểu tình ở Minneapolis bắt đầu, cảnh sát sử dụng hơi cay để giải tán đám đông

Bốn cảnh sát liên quan đến vụ bắt giữ George Floyd bị sa thải ngay ngày hôm sau. Cảnh sát trưởng thành phố Minneapolis cũng đồng thời kêu gọi một cuộc điều tra của FBI về vụ việc này.

Đêm 26.5, hàng trăm người biểu tình đã tràn xuống các đường phố Minneapolis. Một số người biểu tình đã phá hoại xe cảnh sát bằng sơn và nhắm vào ngôi nhà trong khu vực xảy ra vụ việc.

Các cuộc biểu tình tiếp tục xảy ra tại Minneapolis trong những ngày tiếp theo. Các cảnh sát đã sử dụng hơi cay và bắn đạn cao su vào đám đông. Một số doanh nghiệp, bao gồm nhà hàng và cửa hàng phụ tùng ô tô, đã bị đốt cháy.

Ngày 27.5: Biểu tình lan rộng, nổ ra ở các thành phố trên khắp nước Mỹ, trong đó có Memphis và Los Angeles

Biểu tình ở các thành phố khác bắt đầu nổ ra. Tại Memphis, Tennessee, một cuộc biểu tình phản đối cái chết của George Floyd và hai người da màu khác là Breonna Taylor ở Louisville và Ahmaud Arbery ở Brunswick, đã khiến cảnh sát phải tạm đóng cửa một con đường.

Tại Los Angeles, hàng trăm người biểu tình đã đổ về khu vực trung tâm thành phố để diễu hành quanh Trung tâm hành chính. Một nhóm người biểu tình đã tách ra và chặn đường cao tốc Route 101.

Ngày 28.5: Vệ binh quốc gia được huy động ở Minnesota

Thống đốc Tim Walz của bang Minnesota đã triển khai hàng nghìn binh sĩ thuộc Lực lượng Vệ binh Quốc gia trong ngày 28.5 tới thành phố Minneapolis để hỗ trợ xử lý các vụ phá hoại và hỏa hoạn xảy ra trong các cuộc biểu tình.

Ngày 29.5: Thị trưởng thành phố Minneapolis kêu gọi hòa bình và trật tự.

Sau vài ngày biểu tình ở thành phố Minneapolis, Thị trưởng Jacob Frey lên trang mạng xã hội Twitter kêu gọi trật tự, đồng thời cho biết sẽ có "một nỗ lực toàn diện để khôi phục hòa bình và an ninh" trong thành phố, khẩn khoản kêu gọi người biểu tình trở về nhà.

Tổng thống Donald Trump ra tối hậu thư cho người biểu tình trong ngày 29.5, đề nghị quân đội có thể sử dụng lực lượng vũ trang để đàn áp bạo loạn.

Tiếp đó, nhiều cuộc biểu tình tiếp tục lan rộng trên khắp nước Mỹ.

Ngày 29.5, cuộc biểu tình phá hoại gần công viên Olympic Thế kỉ Atlanta nổ ra.

Đêm 29.5, những người biểu tình đã đụng độ với cảnh sát Mỹ

trên khắp Brooklyn và Lower Manhattan, khiến cảnh sát và người biểu tình đều bị thương. Hàng nghìn người tham gia biểu tình chia thành các cuộc bạo loạn nhỏ hơn.

Tại Washington, một đám đông tập trung bên ngoài Nhà Trắng, khiến lực lượng Mật vụ phải tạm thời phong tỏa nơi này.

Tại Detroit, một người nam thanh niên 19 tuổi đã thiệt mạng trong vụ nổ súng vào đám đông người biểu tình.

Tại Dallas, những người biểu tình và cảnh sát đã đụng độ trong một cuộc biểu tình tại Tòa Thị chính. Các cảnh sát viên đã phản ứng bằng hơi cay sau khi những người biểu tình chặn một chiếc xe cảnh sát và đập vào mui xe.

Và tại Denver, hàng trăm người biểu tình đã tập trung tại Công viên Trung tâm Thành phố cùng các biểu ngữ.

Ngày 30.5: Thị trưởng nói rằng các cuộc biểu tình ôn hòa đã chuyển sang \'khủng bố\'

Sau bốn đêm hỗn loạn ở Minneapolis, Thị trưởng Minneapolis Jacob Frey đã lên tiếng kêu gọi người dân ở nhà. Trên trang mạng xã hội Twitter, ông cho biết, \'\'những cuộc biểu tình ôn hòa ban đầu trong vụ George Floyd đã biến thành các vụ phá hoại và khủng bố trong khu vực của chúng tôi\'\'. Đồng thời cảnh báo những ai phá vỡ lệnh giới nghiêm có thể trở thành con mồi cho các đám đông biểu tình ở Minneapolis.

Lệnh giới nghiêm được ban hành tại nhiều thành phố trên khắp nước Mỹ và có hiệu lực từ tối 30.5, bao gồm Minneapolis, Seattle, Portland, Denver, Atlanta, Los Angeles, Cleveland, Columbus, Pittsburgh and Philadelphia.

Phương Linh

toan canh cac vu bao loan sau cai chet cua george floyd Toàn cảnh các vụ bạo loạn sau cái chết của George Floyd

Cái chết của George Floyd - người da đen bị cảnh sát ghì cổ hôm 25.5, đã dẫn đến tình trạng các cuộc biểu tình ...

toan canh cac vu bao loan sau cai chet cua george floyd Cựu Tổng thống Obama lên tiếng về cái chết của George Floyd

Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama lên tiếng về cái chết của George Floyd rằng, điều này không nên là "bình thường" ở Mỹ năm ...

Ngày đăng: 15:15 | 31/05/2020

/ laodong.vn