Tòa án đã hoãn tuyên án vụ cựu Tổng thống Donald Trump chi tiền bịt miệng diễn viên phim người lớn tới sau cuộc bầu cử tháng 11 tới.

Trong một phán quyết ngày 6/9 (giờ địa phương), Thẩm phán thành phố Manhattan (Mỹ) Juan M. Merchan đã hoãn tuyên án đối với cựu Tổng thống Trump tới ngày 26/11, 3 tuần sau ngày bầu cử Tổng thống Mỹ. Theo kế hoạch ban đầu, tòa án Manhattan dự kiến tuyên án ông Trump vào ngày 18/9, 7 tuần trước ngày bầu cử.

Đây được xem là tin vui với ông Trump trong bối cảnh cuộc đua vào Nhà Trắng đến gần. 

Cựu Tổng thống Donald Trump. (Ảnh: AP)

Cựu Tổng thống Donald Trump. (Ảnh: AP) 

Giải thích về phán quyết trên, Thẩm phán Merchan cho biết ông mong muốn tránh tối đa những quan điểm cho rằng quá trình tố tụng ảnh hưởng hoặc tìm cách gây ảnh hưởng đến kết quả cuộc bầu cử tổng thống. "Tòa án là tổ chức công bằng, vô tư và phi chính trị", ông Merchan nhấn mạnh.

 

Cựu tổng thống Mỹ cũng đã được báo tin trước về phán quyết trên. Trong một bài đăng trên mạng xã hội Truth Social, ông Trump đã gọi cuộc điều tra này là "cuộc săn phù thủy" và "cuộc tấn công chính trị", đồng thời khẳng định vô tội. 

"Vụ án này nên được chấm dứt một cách hợp pháp, khi chúng ta chuẩn bị cho Cuộc bầu cử quan trọng nhất trong lịch sử đất nước chúng ta", ông Trump viết thêm.

Đội ngũ pháp lý của ông Trump đã thúc đẩy việc hoãn tuyên án theo nhiều hình thức khác nhau, bao gồm gửi đơn thỉnh cầu lên thẩm phán và yêu cầu tòa án liên bang can thiệp. Họ lập luận rằng việc trừng phạt cựu tổng thống trong quá trình tranh cử tương đương với việc can thiệp vào cuộc bầu cử.

Ông Trump bắt đầu chiến dịch chạy đua vào Nhà Trắng khi đang phải đối mặt với nhiều vụ xét xử hình sự khác nhau. Ông bị truy tố 4 lần kể từ tháng 3/2023. Tuy nhiên, một loạt quyết định liên quan tới các vụ điều tra của ông Trump trong 2 tháng qua đã phần nào giúp ông tạm gác vấn đề pháp lý lại trong thời gian tranh cử. 

Vào tháng 7, thẩm phán đã bác bỏ một vụ án liên bang ở Florida buộc tội ông Trump tích trữ bất hợp pháp các tài liệu mật thời còn là tổng thống. Quyết định miễn trừ của Tòa án Tối cao đã phần nào tạo điều kiện cho quyết định hoãn tuyên án trong vụ án liên bang khác ở Washington D.C., trong đó ông Trump bị cáo buộc cố gắng lật ngược thất bại trong cuộc bầu cử năm 2020. Một vụ án bầu cử ở Georgia cũng đã được hoãn lại. 

https://vtcnews.vn/toa-hoan-tuyen-an-vu-ong-trump-chi-tien-bit-mieng-dien-vien-phim-nguoi-lon-ar894279.html

Ngày đăng: 08:55 | 07/09/2024

Kông Anh(Nguồn: AP) / VTC News