Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đang giám sát 10 ca mắc bệnh viêm phổi chưa rõ nguyên nhân tại Argentina trong đợt bùng phát bệnh đến nay đã khiến 3 người tử vong.

Bệnh viện Luz Medica, nơi điều trị các bệnh nhân mắc bệnh viêm phổi lạ ở Argentina. Nguồn: Nation World News

Theo Tổ chức Y tế liên Mỹ (PAHO), văn phòng của WHO trong khu vực, các ca bệnh nói trên có liên quan tới một phòng khám tư ở thành phố San Miguel de Tucumán. Hầu hết các bệnh nhân đều có triệu chứng sốt, đau cơ, đau bụng và khó thở.

Cá biệt có một vài bệnh nhân gặp tình trạng viêm hai bên phổi. PAHO cho biết, các xét nghiệm tìm vi rút đường hô hấp đã biết và các chủng vi rút khác cũng như các tác nhân vi khuẩn, nấm đều cho kết quả âm tính. Hiện WHO đang giám sát đợt bùng phát các ca mắc bệnh nói trên, đồng thời hỗ trợ các quan chức y tế địa phương tiến hành điều tra nguyên nhân gây bệnh.

Trong khi đó, tại châu Âu, Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) cảnh báo, các biến thể hoàn toàn mới của vi rút SARS-CoV-2 có thể xuất hiện vào mùa đông năm nay, song cho biết những vắc xin hiện có vẫn đủ sức bảo vệ mọi người khỏi nguy cơ mắc thể nặng và tử vong. Thông báo này được đưa ra trước thềm chiến dịch tiêm chủng liều tăng cường của Liên minh châu Âu (EU) gồm 27 quốc gia thành viên dành cho người dân dân.

Theo EMA, chiến dịch tiêm chủng lần này sẽ sử dụng kết hợp giữa các loại vắc xin đã được điều chỉnh để chống lại chủng Omicron và các loại vắc xin được phát triển để chống lại chủng SARS-CoV-2 gốc xuất hiện lần đầu tiên ở Trung Quốc năm 2019. Giám đốc Cơ quan Tiêm chủng của EMA Marco Cavaleri khẳng định, người dân không nên trì hoãn việc tiêm chủng để chờ đợi các thế hệ vắc xin mới hơn, bởi các biến thể hoàn toàn mới có thể xuất hiện bất kỳ lúc nào.

https://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/The-gioi/1041098/to-chuc-y-te-the-gioi-dang-giam-sat-cac-ca-benh-viem-phoi-la-tai-argentina

Ngày đăng: 08:50 | 04/09/2022

HOÀNG LINH / HNM.com.vn