Chính quyền tỉnh Kherson ở miền Nam Ukraine thông báo họ sẽ tiến hành một cuộc trưng cầu dân ý về việc gia nhập Nga ngay trong năm nay và các bước đi kĩ thuật đang được thực hiện.

"Cuộc trưng cầu dân ý sẽ được tổ chức trong năm nay. Nó được lên kế hoạch vào mùa Thu", RiaNovosti hôm nay (21/6) dẫn lời đại diện chính quyền quân sự-dân sự tỉnh Kherson, ông Kirill Stremousov, phát biểu về khả năng tiến hành trưng cầu dân ý sáp nhập vào Nga.

Tỉnh miền Nam Ukraine đã có lịch trưng cầu dân ý sáp nhập Nga -0

Binh sĩ Nga trên thiết giáp gần Kherson. Ảnh: Reuters

Ông Stremousov khẳng định các bước đi cần thiết để tiến hành trưng cầu dân ý đang được thực hiện khẩn trương. "Sau cuộc trưng cầu, chúng tôi sẽ trở thành chủ thể chính thức của Nga", vị quan chức nêu quan điểm. "Chúng tôi đang đi theo con đường của Crimea".

Nga kiểm soát Kherson từ tháng 3/2022. Cuối tháng 4, truyền thông khu vực xác nhận quân đội Nga chính thức tiếp quản tòa nhà hội đồng Kherson. Cờ của Ukraine bị hạ xuống. Thị trưởng và nhân viên của tòa thị chính do Ukraine bổ nhiệm được phép về nhà.

Kherson có dân số 1,1 triệu người, rộng khoảng 25.000 km2 (chiếm gần 5% diện tích Ukraine). Theo RiaNovosti, đồng ruble đã được đưa vào lưu thông và trả lương tại Kherson, trong khi các hệ thống phúc lợi xã hội, ngân hàng cũng bắt đầu hoạt động theo các tiêu chuẩn ở Nga.

Từ Kiev, chính quyền Ukraine phản đối mọi hành động trưng cầu dân ý ở Kherson và kêu gọi người dân không đi bỏ phiếu. Trong khi đó, Điện Kremlin chưa nêu quan điểm rõ ràng về việc liệu họ có lập tức đồng ý nếu người dân ở Kherson muốn sáp nhập vào Nga hay không.

Trong diễn biến liên quan, Ukraine đang tăng cường tấn công các mục tiêu Nga dọc theo giới tuyến. Kiev gần đây khẳng định họ đã đẩy lùi Nga khỏi một số khu vực ở Kherson, song không nêu chi tiết.

Hôm 20/6, ông Sergei Askyonov, lãnh đạo vùng Crimea do Nga bổ nhiệm, thông báo phía Ukraine đã tấn công giàn khoan của công ty năng lượng Chernomorneftegaz tại biển Đen vào sáng 20/6, khiến 7 người mất tích và một số người khác bị thương.

Chernomorneftegaz thuộc hãng dầu khí Naftogaz của Ukraine nhưng từ khi Crimea sáp nhập vào Nga vào năm 2014, doanh nghiệp này do Nga điều hành.

Hiện chưa rõ loại vũ khí mà Ukraine sử dụng cho đợt tập kích nói trên. Các chuyên gia quân sự cảnh báo việc Ukraine tấn công các mục tiêu như giàn khoan dầu sẽ kéo theo các đợt tấn công đáp trả quyết liệt của Nga.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/tinh-mien-nam-ukraine-da-co-lich-trung-cau-dan-y-sap-nhap-nga-i657706/

Ngày đăng: 08:50 | 21/06/2022

Thái Hà / Công an nhân dân