Tình hình Syria mới nhất, Quân đội Syria dưới sự hỗ trợ của Không quân Nga đã phá vỡ hệ thống phòng thủ của IS tại thành phố Al-Mayadin.

Giải phóng Mayadin chỉ còn là vấn đề thời gian

Ngày 11/10, các lực lượng chính phủ đang chuẩn bị quét sạch lực lượng khủng bố khỏi thành phố chiến lược Al-Mayadin sau khi giành được chiến thắng chiến lược, phá vỡ hệ thống phòng thủ của IS tại thành phố này.

Theo các nguồn tin quân sự độc quyền của Al-Masdar News, Lực lượng Tiger ưu tú của Quân đội Syria đã đẩy lực lượng khủng bố ra khỏi một số khu phố ở Mayadin.

Các báo cáo quân sự cho biết, lực lượng Tiger đã giải phóng quận al-Baloum, nút giao al-Baloum, quận al-Ballout, nhà máy điện thành phố, quận al-Madeha, quận al-Taibah và một nửa quận Sinaa.

Với thành tựu này, quân đội Syria đã giành quyền kiểm soát khoảng 60 phần trăm diện tích của Mayadin, đồng thời gây sức ép cho lực lượng khủng bố đang đóng quân ở phía bắc của thành phố.

Hơn nữa, Lực lượng Tiger đã cắt tất cả các đường dây cung cấp của IS từ thị trấn biên giới chiến lược Abu Kamal, về phía đông nam của Al-Mayadin.

tinh hinh syria ngay 1210 nga syria xuyen thung mayadin

Bản đồ chiến sự tại Mayadin ngày 11/10

Tình hình đang trở nên tồi tệ hơn đối với các chiến binh IS khi Không quân Nga liên tục thực hiện hàng chục cuộc tấn công trong và xung quanh thành phố. Điều này khiến lực lượng khủng bố bị thiệt hại nghiêm trọng, hạn chế khả năng cơ động của IS.

Các lực lượng IS chiến đấu trong và xung quanh Mayadin đã phải hứng chịu những tổn thất nặng nề khi chúng cố gắng đẩy lùi các đợt tấn công của lực lượng Tiger.

Theo các nguồn tin quân sự, chỉ trong 24 giờ qua, quân đội Syria dưới sự hỗ trợ hỏa lực của Không quân Nga đã tiêu diệt ít nhất 50 chiến binh IS ở trong và xung quanh Al-Mayadin.

Các báo cáo nói rằng, đa số các chiến binh IS bị chết do đụng độ với quân đội Syria. Nguồn tin riêng của Al-Masdar News cho biết, lực lượng khủng bố xung quanh Mayadin sắp bị quét sạch.

Lực lượng chính phủ đã công bố loạt video ghi lại cảnh quân đội Syria tiến công từ nhiều hướng khác nhau vào Al-Mayadin, bắn phá dữ dội chiến tuyến của kẻ thù bằng tất cả các phương tiện hỏa lực trong thành phố.

Giao chiến tiếp tục khốc liệt với IS bên trong Al-Mayadin, các tay súng khủng bố đang cố gắng kháng cự trước những cuộc tấn công liên tiếp của quân đội Syria. Tuy nhiên, với ưu thế hỏa lực vượt trội và tăng thiết giáp, việc giải phóng Al-Mayadin chỉ còn là vấn đề thời gian.

Chính phủ Syria nói thẳng tội ác Mỹ

Trong cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov hôm 11/10, Bộ trưởng Ngoại giao Syria Walid Muallem cho biết, liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo tại Syria đã huỷ hoại tất cả mọi thứ, ngoại trừ IS.

"Liên minh do Hoa Kỳ dẫn đầu trên thực tế đang hủy diệt một cách có hệ thống bất cứ thứ gì ngoại trừ IS. Hàng ngàn công dân Syria, không chỉ đàn ông mà cả phụ nữ và trẻ em ở các tỉnh Raqqa và Deir Ezzor, đã trở thành nạn nhân của các cuộc không kích của Mỹ.

Liên minh chống khủng bố do Mỹ cầm đầu đang hủy hoại mọi hệ thống cơ sở hạ tầng kinh tế của Syria một cách có hệ thống, vì vậy chúng tôi sẽ kiên quyết yêu cầu liên minh này giải thể", ông Walid Muallem nhấn mạnh.

Bộ trưởng Ngoại giao Syria nhận định, rõ ràng Liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo đang sử dụng mục đích chống khủng bố như là cái cớ để phá hủy Syria và kéo dài cuộc chiến càng lâu càng tốt

Trong các cuộc đàm phán, ông Muallem cũng đề cập đến vấn đề người Kurd.

"Hiện nay, người Kurd đang thực sự chạy đua với quân đội Syria để kiểm soát vùng lãnh thổ giàu tài nguyên ở Deir Ezzor. Họ biết rõ rằng chính phủ Syria sẽ không để bất cứ ai vi phạm chủ quyền đất nước trong bất kỳ hoàn cảnh nào.

Hiện tại họ (người Kurd) dường như đang quá say mê với viện trợ và hỗ trợ của Hoa Kỳ. Tuy nhiên, họ cần phải hiểu rằng, viện trợ này sẽ không kéo dài mãi mãi ", Muallem nói.

Ông cũng lưu ý rằng, vấn đề người Kurd đã tồn tại trong suốt hơn 100 năm qua. Suốt thời gian đó, người Kurd chưa bao giờ có một sức mạnh đáng kể.

Lực lượng chính phủ càn quét IS tại Mayadin

tinh hinh syria ngay 1210 nga syria xuyen thung mayadin Syria: "Góa phụ Trắng” Sally Jones bị máy bay Mỹ tiêu diệt gần Raqqa

Nữ chiến binh thánh chiến người Anh được cho là đã bị tiêu diệt khi đang trốn khỏi Raqqa hồi tháng Sáu.

tinh hinh syria ngay 1210 nga syria xuyen thung mayadin Đội quân IS đứng im chịu đòn vào chỗ hiểm trước khi ra trận

Các chiến binh Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đứng thành hàng, bị đá thẳng vào háng trong khóa huấn luyện trước khi được ...

tinh hinh syria ngay 1210 nga syria xuyen thung mayadin Phiến quân phóng pháo phản lực vào quân đội Syria

Một nhóm phiến quân bắn ít nhất 40 quả đạn pháo phản lực Grad vào vị trí quân đội chính phủ Syria ở Hama nhưng ...

http://baodatviet.vn/the-gioi/tin-tuc-24h/nga-syria-xuyen-thung-mayadin-yeu-cau-lien-minh-my-giai-the-3344955/

Ngày đăng: 15:30 | 12/10/2017

/ Đông Hưng/Đất Việt