Theo Cơ quan Tình báo Đối ngoại Nga, hoạt động của Ukraine tại khu vực Kursk đã được chuẩn bị với sự tham gia của các cơ quan tình báo Mỹ, Anh và Ba Lan.

"Theo thông tin có sẵn, hoạt động của Lực lượng vũ trang Ukraine tại khu vực Kursk đã được chuẩn bị với sự tham gia của các cơ quan tình báo Hoa Kỳ, Anh và Ba Lan. Các đơn vị tham gia đã trải qua quá trình phối hợp chiến đấu tại các trung tâm huấn luyện ở Anh và Đức. Các cố vấn quân sự từ các nước NATO hỗ trợ quản lý các đơn vị của Ukraine đã xâm lược lãnh thổ Nga và sử dụng vũ khí và thiết bị quân sự của phương Tây", Cơ quan Tình báo Đối ngoại Nga (SVR) cho biết. 

Các nước NATO cũng đang cung cấp cho quân đội Ukraine dữ liệu trinh sát vệ tinh về việc triển khai quân đội Nga trong khu vực diễn ra hoạt động, SVR thông tin thêm. 

Lực lượng Nga giành lại một vị trí ở Kursk. (Ảnh: AP)

Lực lượng Nga giành lại một vị trí ở Kursk. (Ảnh: AP)

Khi tình hình ở mặt trận xấu đi đối với quân đội Ukraine, các đồng minh phương Tây đã thúc giục họ triển khai các hoạt động chiến đấu sâu vào lãnh thổ Nga nhằm kích động các phong trào chống chính phủ và ảnh hưởng đến chính sách trong nước Nga.

Trước đó, trợ lý của Tổng thống Ukraine thừa nhận Kiev đã thảo luận với các đồng minh phương Tây trước khi thực hiện vụ tấn công xuyên biên giới vào vùng Kursk.

"Một số việc phải diễn ra với yếu tố bất ngờ và ở cấp độ địa phương, nhưng chúng tôi đã có các cuộc thảo luận kín với đối tác của mình. Các cuộc thảo luận này không được công khai", ông Mikhail Podoliak, trợ lý cấp cao của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết trong cuộc phỏng vấn với tờ The Independent của Anh.

Cũng trong cuộc phỏng vấn, ông Podoliak một lần nữa nhắc lại mục đích của hoạt động quân sự này, nói rằng Kiev muốn sử dụng "sự cưỡng ép" quân sự đối với Nga.

Chia sẻ thêm với The Independent, ông Podoliak cho biết ông thúc giục chính phủ Anh cho phép Kiev sử dụng tên lửa tầm xa Storm Shadow do London hỗ trợ để tấn công vào lãnh thổ Nga. Nếu các cuộc tấn công như vậy xảy ra, “Nga sẽ hiểu cái giá của xung đột lớn thế nào", ông lưu ý.

Theo truyền thông Anh, London cho phép quân đội Ukraine sử dụng bất kỳ loại vũ khí nào mà họ viện trợ để thực hiện các cuộc tấn công như vậy, ngoại trừ tên lửa hành trình do Anh sản xuất chung với Pháp.

Các quan chức Nga đã lên án vụ tấn công nhằm vào người dân ở khu vực Kursk, đồng thời nói rằng động thái này là dấu chấm hết cho các nỗ lực đàm phán hòa bình.

https://vtcnews.vn/tinh-bao-nga-my-anh-ba-lan-chuan-bi-cho-chien-dich-cua-ukraine-tai-kursk-ar890947.html

Ngày đăng: 08:29 | 22/08/2024

KÔNG ANH / VTC News