Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ cho biết Trung Quốc đang đi trước Nga trong việc phát triển vũ khí siêu thanh .

Theo cơ quan tình báo quốc phòng Mỹ, Trung Quốc có thể triển khai vũ khí có khả năng tấn công các căn cứ của Mỹ ở Thái Bình Dương.

Phát biểu trước Uỷ ban Quân vụ Hạ viện Mỹ mới đây, Paul Freisthler, trưởng bộ phận phân tích thông tin của cơ quan tình báo quốc phòng Mỹ (DIA), nói rằng Trung Quốc đang phát triển tên lửa đạn đạo xuyên lục địa được trang bị đầu đạn siêu vượt âm. Tên lửa này được thử nghiệm từ năm 2014. Ông cho biết, hồi tháng 7/2021, loại vũ khí này có thể bay vòng quanh thế giới.

Tình báo Mỹ: Trung Quốc dẫn trước Nga về vũ khí siêu thanh - 1

Các cường quốc chạy đua phát triển vũ khí siêu thanh. (Ảnh: National Defense Magazine)

“Cả Trung Quốc và Nga đã tiến hành nhiều cuộc thử nghiệm thành công vũ khí siêu thanh và có khả năng đã triển khai các hệ thống tác chiến. Trung Quốc đang dẫn trước Nga về cả cơ sở hạ tầng hỗ trợ và số lượng hệ thống", ông Paul Freisthler cho hay. 

“Trung Quốc đã thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển về công nghệ tên lửa siêu thanh thông thường và tên lửa siêu thanh được trang bị vũ khí hạt nhân thông qua tăng cường đầu tư, tiến hành các cuộc thử nghiệm", ông Paul Freisthler cho biết thêm.

Theo ông Paul Freisthler, sự chậm trễ trong đầu tư phát triển tên lửa siêu thanh khiến Mỹ tụt hậu xa hơn so với Nga, Trung Quốc. Học viện Khí động học Trung Quốc đã tuyên bố vận hành ít nhất ba đường hầm gió siêu thanh có khả năng hoạt động ở tốc độ Mach 8, 10 và 12.

Nga hiện có ba hệ thống dã chiến, trong đó vũ khí siêu thanh phóng từ biển có tốc độ Mach 8. Nga cũng đã bắn vũ khí siêu thanh vào một số mục tiêu ở Ukraine kể từ khi phát động chiến dịch quân sự ở nước láng giềng.

Hiện Mỹ vẫn chưa tuyên bố vận hành vũ khí siêu thanh. Lầu Năm Góc đang cố đạt được khả năng chiến đấu siêu vượt âm, trong bối cảnh có nhiều lo ngại rằng Mỹ đang tụt sau Nga và Trung Quốc trong việc phát triển vũ khí siêu vượt âm. 

Mỹ đặt việc phát triển vũ khí siêu vượt âm là một trong những ưu tiên hàng đầu, sau khi Trung Quốc tiến hành thành công các vụ phóng siêu vượt âm hồi năm ngoái, trong khi Nga sử dụng tên lửa siêu vượt âm trong cuộc chiến ở Ukraine. 

 https://vtc.vn/tinh-bao-my-trung-quoc-dan-truoc-nga-ve-vu-khi-sieu-thanh-ar747379.html

Ngày đăng: 09:12 | 11/03/2023

KÔNG ANH / VTC News