Cục Tình báo Quốc phòng Mỹ nhận định Trung Quốc có thể đã triển khai tên lửa siêu thanh có khả năng tấn công căn cứ Mỹ ở Thái Bình Dương.

Phát biểu tại Ủy ban Quân vụ Hạ viện Mỹ ngày 10/3, ông Paul Freisthler - Trưởng bộ phận phân tích thông tin của Cục Tình báo Quốc phòng Mỹ, cho biết Trung Quốc đã bắt đầu thử nghiệm tên lửa đạn đạo liên lục địa trang bị đầu đạn siêu vượt âm từ năm 2014.

Ông Freisthler cho rằng loại vũ khí này có khả năng di chuyển vòng quanh thế giới trong cuộc thử nghiệm vào tháng 7/2021 và Trung Quốc có thể đã triển khai vũ khí có khả năng tấn công căn cứ Mỹ ở Thái Bình Dương.

“Cả Trung Quốc và Nga đều đã thực hiện thành công một số vụ thử nghiệm vũ khí siêu vượt âm và có thể đã đưa những hệ thống này vào vận hành. Tuy nhiên, Trung Quốc đang dẫn trước Nga về cơ sở hạ tầng hỗ trợ và số lượng hệ thống”, ông Freisthler nhận định.

img-bgt-2021-s-1678524278-width1274height809
Một vụ phóng tên lửa siêu vượt âm của Trung Quốc vào năm 2022. Ảnh - CCTV

Ông Freisthler cho rằng Trung Quốc đã đạt bước tiến đáng kể trong phát triển công nghệ tên lửa siêu vượt âm thông thường và tên lửa siêu vượt âm trang bị đầu đạn hạt nhân qua việc đẩy mạnh đầu tư, thử nghiệm và triển khai.

Trưởng bộ phận phân tích thông tin của Cục Tình báo Quốc phòng Mỹ lấy dẫn chứng Học viện Khí động học Trung Quốc thông báo đang vận hành ít nhất 3 hầm gió siêu thanh có khả năng hoạt động ở tốc độ Mach 8, 10 và 12 (tức gấp 8, 10 và 12 lần tốc độ âm thanh).

Ngoài ra, theo truyền thông Mỹ, Nga hiện vận hành 3 hệ thống tên lửa siêu vượt âm, bao gồm vũ khí phóng từ biển có khả năng di chuyển ở tốc độ Mach 8. Mỹ cũng cho rằng Nga đã triển khai một số tên lửa siêu vượt âm trong chiến dịch quân sự của quốc gia này tại Ukraine.

Trong khi đó, Mỹ chưa tuyên bố vận hành vũ khí siêu thanh nhưng các lực lượng không quân, hải quân và lục quân của quốc gia này đều đang phát triển các hệ thống vũ khí loại này.

Ngày đăng: 08:12 | 12/03/2023

Hoàng Anh / Báo Giao thông