Mỹ đánh giá xung đột quân sự ở Ukraine khiến 315.000 binh lính Nga thiệt mạng và bị thương.

Theo nguồn tin Reuters, báo cáo tình báo giải mật của Mỹ cho biết, tổn thất về nhân sự và xe bọc thép của Nga do quân đội Ukraine gây ra làm chậm quá trình hiện đại hóa quân đội của nước này.

Theo báo cáo giải mật của tình báo Mỹ, Nga bắt đầu cuộc xung đột quân sự đặc biệt tại Ukraine vào tháng 2/2022, với 360.000 binh lính. Từ đó đến nay, chuyên gia phát hiện hơn 315.000 quân Nga, tương đương khoảng 87% tổng số quân tham gia cuộc chiến đã thiệt mạng hoặc bị thương.

Thành viên thuộc đơn vị đặc nhiệm Omega, Lực lượng Vệ binh Ukraine. (Ảnh: Reuters)

Thành viên thuộc đơn vị đặc nhiệm Omega, Lực lượng Vệ binh Ukraine. (Ảnh: Reuters)

Những tổn thất này được cho là lý do khiến Nga nới lỏng tiêu chuẩn tuyển chọn công dân tham gia nghĩa vụ quân sự. "Những tổn thất nêu trên buộc Nga thực hiện nhiều biện pháp đặc biệt để duy trì khả năng chiến đấu. Nga tuyên bố huy động một phần trong 300.000 quân vào cuối năm 2022 và cho phép tuyển dụng tù nhân và thường dân lớn tuổi tham gia cuộc xung đột ở Ukraine", Reuters dẫn nguồn tin cho hay.

Quân đội Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt với 3.100 xe tăng, nhưng đã mất 2.200 xe và phải "bù đắp" bằng xe tăng T62 sản xuất vào năm 1970, khiến quân đội chỉ còn 1.300 xe tăng trên chiến trường. 

Trong khi đó, Kiev xem tổn thất của mình là bí mật nhà nước và nhiều quan chức cho biết việc tiết lộ con số này có thể gây tổn hại đến nỗ lực chiến đấu. Tờ New York Times từng dẫn nguồn quan chức Mỹ đưa ra con số thương vong của Ukraine lên tới gần 70.000 người. 

Trên tạp chí Tyzhden của Ukraine, nhà sử học Yaroslav Tynchenko xác nhận 24.500 người Ukraine thiệt mạng trong xung đột Nga - Ukraine.

Thông tin giải mật của tình báo Mỹ về số binh sĩ Nga thương vong được đưa ra sau khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy kêu gọi các nước phương Tây cung cấp thêm vũ khí quân sự để nước này chiến đấu với Nga.

Tổng thống Mỹ Joe Biden tái khẳng định tiếp tục ủng hộ ông Zelenskiy và cảnh báo các nhà lập pháp rằng họ có thể trao chiến thắng vào tay Nga.

https://vtcnews.vn/tinh-bao-my-315-000-binh-linh-nga-thiet-mang-va-bi-thuong-o-ukraine-ar885913.html

Ngày đăng: 09:35 | 28/07/2024

KÔNG ANH / VTC News