Nghi phạm vụ xả súng hàng loạt khiến ít nhất 10 người thiệt mạng tại miền Nam California vào tối 21/1 (giờ địa phương) đã tự sát. Danh tính của hắn hiện đã được xác định, The Guardian dẫn lời cảnh sát địa phương cho biết.

Nghi phạm, người lái một chiếc xe tải màu trắng bỏ trốn, đã bị cơ quan thực thi pháp luật chặn lại ở Torrance, California, vào khoảng 10h30 sáng 22/1 (giờ địa phương). Cảnh sát đã nghe thấy một tiếng súng từ trong xe.

Trước đó, cảnh sát California phát hiện một xe tải chở hàng ở hạt Torrance, cách Monterey Park hơn 46 km, nghi của người liên quan đến vụ xả súng. 

Nhiều xe cảnh sát đặc nhiệm và xe của các lực lượng thực thi pháp luật khác đã bao vây chiếc xe tải trong nhiều giờ. Đến chiều cùng ngày, cảnh sát đặc nhiệm đã tiếp cận chiếc xe tải và phát hiện người trong xe, nghi phạm vụ án, đã dùng súng tự sát.

1
Cảnh sát tiếp cận chiếc xe tải trắng. Ảnh: TG

Nghi phạm được xác định là Huu Can Tran, 72 tuổi, hành động một mình, cảnh sát trưởng hạt Los Angeles Robert Luna cho biết trong cuộc họp báo diễn ra tối 22/1, khẳng định thêm rằng đã tìm thấy bằng chứng liên quan đến vụ nổ súng trong chiếc xe này. 

Hai vũ khí đã được xác định cho đến nay, bao gồm một khẩu súng ngắn tấn công bán tự động có băng đạn dung lượng lớn đi kèm. Một khẩu súng khác, được tìm thấy trong chiếc xe tải màu trắng nơi nghi phạm được phát hiện sáng nay, là một khẩu súng ngắn.

Vụ xả súng khiến ít nhất 10 người thiệt mạng và 10 người khác bị thương, xảy ra ở một câu lạc bộ khiêu vũ gần một địa điểm tổ chức lễ hội Tết Nguyên đán thuộc thành phố Monterey Park, cách Los Angeles khoảng 13 km về phía đông, vào khoảng 22h ngày 21/1 (giờ địa phương).

2
Khu vực nơi vụ xả súng xảy ra. Ảnh: Reuters

Hiện vẫn chưa rõ động cơ của kẻ sát nhân này là gì và liệu đây có phải cuộc tấn công có chủ đích hay không. 

Cảnh sát trưởng hạt Los Angeles Robert Luna khẳng định không còn nghi phạm nào khác và lực lượng chức năng vẫn đang tiếp tục điều tra vụ việc.

Thống đốc California Gavin Newson đã lên án hành động "bạo lực súng đạn khủng khiếp và nhẫn tâm" ở Monterey Park. "Monterey Park đáng ra đã có một đêm giao thừa đầy niềm vui, thế nhưng người dân nơi này trở thành nạn nhân của vụ bạo lực súng đạn kinh hoàng và tàn nhẫn", ông bày tỏ.

Các nhân chứng cho biết, phần lớn các nạn nhân ở trong độ tuổi 60-70 và nhiều khả năng vẫn còn nhiều nạn nhân chưa xác định được danh tính.

 

Ngày đăng: 11:34 | 23/01/2023

An Nhiên / CAND