Cảnh sát Nhật Bản cho biết, tại nhà của nghi phạm sát hại cố Thủ tướng Abe, họ tịch thu được nhiều vũ khí tự chế tương tự như vũ khí được sử dụng trong vụ án.

Theo cảnh sát thành phố Nara, Nhật Bản, một đội đặc nhiệm gồm 90 người đã được thành lập để điều tra vụ cố Thủ tướng Abe Shinzo bị sát hại, theo hướng là một vụ giết người.

Nghi phạm Tetsuya Yamagami, 41 tuổi, bị bắt ngay tại hiện trường vụ ám sát. Hắn thừa nhận đã bắn cựu Thủ tướng bằng vũ khí tự chế. Theo các báo cáo, Yamagami từng là thành viên Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản, còn hiện tại thất nghiệp.

1860089c-7db0-41b6-a140-f242bf940752-20493823
Cảnh sát điều tra đến khám nhà của nghi phạm vụ bắn chết cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo. (Ảnh: Reuters)

Ngoài ra, nghi phạm nói với cảnh sát rằng hắn tin rằng ông Abe là một phần của một "tổ chức" mà Yamagami căm ghét. Tuy nhiên cảnh sát không tiết lộ tên của tổ chức.

Cảnh sát Nhật tuyên bố đã tịch thu một số vũ khí tự chế tương tự như vũ khí được sử dụng trong vụ tấn công khi khám xét nhà của nghi phạm. Họ mô tả rằng các vũ khí dài 40cm và cao 20cm, đang được xử lý thận trọng do “có khả năng phát nổ”. Tuy nhiên không rõ có viên đạn nào được tìm thấy tại hiện trường hay không.

Cảnh sát cũng cho rằng nghi phạm đã đến sự kiện phát biểu của ông Abe bằng tàu hỏa, nhưng không tiết lộ hắn đã đợi ông trong bao lâu. Cuộc điều tra cũng sẽ tìm hiểu mức độ an ninh tại sự kiện này.

Mặc dù đã từ chức thủ tướng vào năm 2020, ông Abe vẫn nổi tiếng và có ảnh hưởng, là một nhân tố quan trọng trong chiến dịch tranh cử giúp thu hút sự ủng hộ cho các ứng cử viên của Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền.

Tại cuộc họp báo hôm 8/7, Thủ tướng Fumio Kishida từ chối nói về động cơ của kẻ tấn công, nói rằng ông không có đủ thông tin để chia sẻ. Ông đồng thời lên án mạnh mẽ hành động "đê hèn và man rợ xảy ra giữa một cuộc bầu cử nền tảng của dân chủ và tuyệt đối không thể dung thứ. Chúng tôi muốn lên án nó bằng những từ ngữ khắc nghiệt nhất có thể".

Ngày đăng: 21:11 | 08/07/2022

Phương Anh / VTC News