Do nhiều nguyên nhân, việc thanh toán, quyết toán bảo hiểm y tế giữa cơ quan thực hiện chính sách với một số cơ sở khám, chữa bệnh hiện gặp khó khăn. Nhằm bảo đảm quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm y tế, các bên đang cùng tìm cách gỡ vướng và nhìn từ Bệnh viện Bạch Mai càng thấy rõ hơn điều này.

“Những năm gần đây, chúng tôi gặp khó khăn về tài chính. Trong khi đó, việc thanh toán khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế tại bệnh viện còn không ít tồn đọng”, Phó Giám đốc phụ trách kinh tế Bệnh viện Bạch Mai Vũ Văn Hồng nói.

Hiện Bệnh viện Bạch Mai chưa được thanh toán gần 4 tỷ đồng cho các nội dung được chi trả sau khi có kết luận của Bộ Y tế hoặc sau khi đơn vị làm việc với lãnh đạo cơ quan Bảo hiểm xã hội. Ngoài ra, bệnh viện còn 13 hạng mục, chủ yếu liên quan tới các dịch vụ kỹ thuật, bị từ chối thanh toán; đồng thời còn 9 hạng mục với khoảng 26 tỷ đồng chưa được thanh toán do chưa có sự thống nhất giữa các bên liên quan (trong đó có khoản chi phí vượt tổng mức thanh toán năm 2020 là gần 21,8 tỷ đồng)…

Cùng Bệnh viện Bạch Mai tháo gỡ vướng mắc, thời gian qua, Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội đã có nhiều buổi làm việc với bệnh viện. Tuy nhiên, nguyên nhân dẫn đến những vướng mắc chủ yếu do cơ chế, chính sách, tồn tại từ thời gian trước năm 2020, nên không dễ xử lý.

“Chúng tôi rất chia sẻ với Bệnh viện Bạch Mai, nhưng có những nội dung phải thực hiện theo đúng quy trình và quy định của pháp luật. Đến thời điểm này, Bệnh viện Bạch Mai còn tồn khoảng 10.000 hồ sơ, trong đó có 34 hồ sơ không cung cấp được bệnh án, nên phía Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội không thanh toán được”, Giám đốc Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Hòa dẫn chứng.

Trao đổi rõ hơn về vấn đề thanh quyết toán chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế tồn đọng trong giai đoạn 2020-2021, Giám đốc Trung tâm Giám định bảo hiểm y tế và Thanh toán đa tuyến (Bảo hiểm xã hội Việt Nam) Dương Tuấn Đức cho hay, Luật Bảo hiểm y tế quy định, thời điểm quyết toán bảo hiểm y tế là tháng hoặc quý. Do đó, Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội đã thực hiện đúng công tác thanh toán, quyết toán chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế đối với Bệnh viện Bạch Mai.

Còn Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Lê Hùng Sơn khẳng định, khó khăn tại Bệnh viện Bạch Mai cũng là khó khăn chung của nhiều cơ sở y tế và cơ quan thực hiện chính sách bảo hiểm y tế. Những vướng mắc này cần được nhìn nhận đúng thực tế là đã được ngành Bảo hiểm xã hội quan tâm, chủ động tháo gỡ, nhưng có những nội dung không thuộc thẩm quyền, nên chưa thể tháo gỡ. Hiện cơ quan Bảo hiểm xã hội không nợ chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế đối với các cơ sở khám, chữa bệnh. Những khoản chưa thanh toán được là do hồ sơ chưa đủ, chưa đúng.

Ngoài Bệnh viện Bạch Mai, những ngày cuối tháng 7-2022, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã tổ chức nhiều đoàn công tác làm việc với bảo hiểm xã hội một số tỉnh, thành phố và một số cơ sở khám, chữa bệnh lớn, tập trung đông bệnh nhân để làm rõ những vướng mắc trong thanh toán, quyết toán bảo hiểm y tế. Trên cơ sở ghi nhận ý kiến thực tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam sẽ có buổi làm việc với Sở Y tế và cơ sở khám, chữa bệnh của một số địa phương vào đầu tháng 8 này để cùng tìm cách tháo gỡ, bảo đảm quyền lợi cho người bệnh có bảo hiểm và các cơ sở y tế.

http://www.hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Xa-hoi/1038328/tim-cach-go-vuong-trong-thanh-toan-bao-hiem-y-te

Ngày đăng: 09:30 | 01/08/2022

MINH VŨ / HNM.com.vn