Riccardo Calafiori chọn Arsenal làm bến đỗ tiếp theo sau mùa giải 2023/24 thành công cùng Bologna.

Theo nhà báo Fabrizio Romano, Arsenal đã đạt thỏa thuận chiêu mộ Riccardo Calafiori từ câu lạc bộ Bologna. Mức giá của thương vụ này là 40 triệu euro, kèm theo 5 triệu euro phụ phí.

Riccardo Calafiori có khả năng chơi ở nhiều vị trí tại hàng hậu vệ. Ngoài trung vệ, anh có thể đảm nhiệm hành lang cánh trái, giống Jacob Kiwior ở mùa 2023/24. Với Calafiori, William Saliba, Gabriel Magalhaes và Ben White, Arsenal sẽ sở hữu một trong những hàng thủ chắc chắn nhất Châu Âu.

Hàng thủ của HLV Mikel Arteta ở mùa giải 2024/25.

Hàng thủ của HLV Mikel Arteta ở mùa giải 2024/25.

Calafiori là ai?

Riccardo Calafiori sinh ngày 19/5/2002, tại thủ đô Rome của Italy. Anh bắt đầu tập luyện chơi bóng nghiêm túc từ năm 8 tuổi. Calafiori chơi cho AS Roma trong 10 năm - nơi anh từng gặp chấn thương nghiêm trọng.

Cú sốc đầu đời ập tới Calafiori năm anh 16 tuổi - thời điểm anh mới ký hợp đồng chuyên nghiệp với đội 1 Roma. Phút 82 trận đấu giữa AS Roma và Viktoria Plzen, Calafiori bị cầu thủ đối phương vào bóng kiểu triệt hạ. Anh lập tức nằm xuống sân đau đớn với cái đầu gối phải sưng tấy.

Chấn thương nặng suýt hủy hoại sự nghiệp của Calafiori.

Chấn thương nặng suýt hủy hoại sự nghiệp của Calafiori.

Calafiori bị đứt dây chằng đầu gối, vỡ sụn chêm và bao khớp. Bác sĩ chữa trị cho Calafiori chia sẻ: "Những chấn thương kiểu này thường xảy ra ở môn đua xe, chứ không phải trong bóng đá. Đó là chấn thương chỉ xảy ra 10 năm một lần".

Calafiori ngồi ngoài gần 1 năm trước khi trở lại vào cuối mùa giải 2019/20. Hai năm sau, anh tung đường kiến tạo quan trọng giúp Edin Dzeko lập công, đưa Roma vào bán kết Europa League. Người hâm mộ lúc bấy giờ đã bắt đầu mơ về một biểu tượng mới sau thời của Daniele De Rossi và Francesco Totti. 

Tuy nhiên, anh không được trọng dụng dưới sự chỉ đạo của tân HLV Jose Mourinho. Nhà cầm quân Bồ Đào Nha không phải người trọng các cầu thủ trẻ. Ông tận dụng kinh nghiệm của Chris Smalling và Gianluca Mancini, giúp Roma cán đích thứ 6 tại Serie A 2 mùa liên tiếp.

Riccardo Calafiori rời AS Roma vì thiếu thời gian thi đấu.

Riccardo Calafiori rời AS Roma vì thiếu thời gian thi đấu.

Theo lẽ đó, Calafiori buộc phải ra đi để tìm cơ hội chơi bóng. Anh gia nhập đội Basel của Thụy Sỹ với giá chỉ 2,6 triệu euro. Một mùa sau, anh trở về Italy đầu quân cho Bologna, và phần còn lại là lịch sử.

"Tiểu Maldini" của Italy

Dưới sự dẫn dắt của HLV Thiago Motta, Bologna chơi tuyệt hay ở mùa giải 2023/24. Calafiori là đầu tàu ở hàng phòng ngự, thể hiện sự chững chạc cùng khả năng đọc trận đấu ấn tượng. Với chỉ 32 bàn thua sau 38 trận, Bologna sở hữu hàng thủ xuất sắc thứ 3 giải đấu, chỉ sau Inter Milan và Juventus. 

Bologna cũng cán đích ở vị trí thứ 5 Serie A 2023/24, chính thức giành vé dự Champions League, lần đầu tiên trong lịch sử đội bóng. Với cá nhân Calafiori, anh đá chính gần như mọi trận đấu cho Bologna, ghi 2 bàn thắng và có 5 kiến tạo, dù chơi ở vị trí trung vệ.

Phong độ cao tại giải quốc nội giúp Calafiori giành 1 suất chơi tại EURO cùng Azzurri. Calafiori trực tiếp kiến tạo cho Mattia Zaccagni ghi bàn thắng ở phút 90+7 vào lưới Croatia, ấn định tỉ số hòa 1-1. Trận hòa này có ý nghĩa quan trọng, bởi Italy nhiều khả năng sẽ bị loại từ vòng bảng nếu thua Croatia.

Phong cách của Calafiori có nét tương đồng với những huyền thoại của Italy.

Phong cách của Calafiori có nét tương đồng với những huyền thoại của Italy.

Mặc chiếc áo màu thiên thanh, đeo chiếc băng đầu để giữ mái tóc dài khỏi tầm mắt, Calafiori khiến người ta liên tưởng tới Paolo Maldini, Alessandro Nesta hay Fabio Cannavaro - những huyền thoại bóng đá Italy.

Sau Bologna và EURO, Arsenal sẽ là điểm đến xứng tầm với Riccardo Calafiori. Nhà báo Fabrizio Romano tiết lộ đoạn hội thoại giữa trung vệ 22 tuổi với ban lãnh đạo Bologna: "Làm ơn hãy cho tôi hoàn thành ước mơ và để tôi đến Arsenal. Tôi muốn đến Arsenal".

Tại sân Emirates, Calafiori nhiều khả năng sẽ chơi ở vị trí hậu vệ trái, cạnh tranh trực tiếp với Alex Zinchenko.

Bộ tứ hậu vệ của Arsenal ở mùa giải 2023/24.

Bộ tứ hậu vệ của Arsenal ở mùa giải 2023/24.

HLV Mikel Arteta có thể tính tới phương án triển khai sơ đồ 3 trung vệ Gabriel Magahaels - Riccardo Calafiori - William Saliba, lấy Calafiori làm trung tâm.

Ngày đăng: 11:52 | 21/07/2024

/