Ukrinform ngày 2/1 dẫn một báo cáo của Cơ quan tình báo trực thuộc Bộ Quốc phòng Anh cho biết, chiến sự Nga - Ukraine đã xuất hiện thêm một điểm nóng mới ở khu vực miền Đông Ukraine.

Tiết lộ về điểm nóng mới tại miền Đông Ukraine -0
Cao tốc P66 trở thành điểm nóng trong xung đột Nga - Ukraine bởi quân đội Ukraine đang hướng tới việc giành lại thành phố chiến lược Kreminna. Ảnh: Ukrinform.

Theo báo cáo của tình báo Anh, quân đội Ukraine đang tập trung lực lượng nhằm nhanh chóng kiểm soát đường cao tốc P66 ở Lugansk, miền Đông nước này.

Cụ thể, báo cáo đăng trên Twitter của Bộ Quốc phòng Anh nêu rõ, cao tốc P66 là tuyến hậu cần huyết mạch của khu vực phía Bắc mặt trận Donbass và có thể kết nối dễ dàng với vùng Belgorod của Nga. Nếu kiểm soát được P66, quân đội Ukraine sẽ có lợi thế lớn để giành lại thành phố Kreminna gần đó. 

Được biết, Kreminna có một vị trí chiến lược, chỉ cách 2 thành phố lớn của Lugansk là Lysychansk và Sievierodonetsk khoảng 20 km. Giành được Kreminna sẽ mở đường cho quân đội Ukraine tiến tới hai khu đô thị này, làm suy yếu vị thế của Nga tại đây.

Theo Ukrinform, pháo binh Ukraine đã làm gián đoạn tuyến hậu cần quan trọng P66 của Nga kể từ tháng 10. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Anh thừa nhận, các lực lượng thân Nga sẽ không dễ để mất P66. Trong vòng 5 ngày qua, nhiều binh sĩ Nga và vũ khí hạng nặng đã liên tục được điều động tới khu vực này để gia cố cho phòng tuyến Kreminna.

Trước đó, hôm 27/12, Thống đốc tỉnh Lugansk của Ukraine Sergiy Haidai thông báo quân đội Ukraine đang tiến gần tới mục tiêu giành được Kreminna. Tuyên bố này của ông Haidai đã được giới chức quốc phòng Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR) tự xưng xác nhận.

Trong một diễn biến khác, Ukraine ngày 2/1 tuyên bố bắn rơi toàn bộ 39 máy bay không người lái (UAV) tự sát mà Nga phóng vào Thủ đô Kiev và khu vực lân cận trong cuộc tập kích đầu năm mới. Ukraine cũng tuyên bố đã bắn rơi 2 UAV trinh sát Orlan-10 và một tên lửa dẫn đường Kh-59.

Theo giới chức Ukraine, dù UAV Nga đã bị bắn rơi toàn bộ, nhưng cuộc tập kích vẫn gây ra thiệt hại cho cơ sở hạ tầng năng lượng ở Kiev, gây mất điện ở một số khu vực.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/tiet-lo-ve-diem-nong-moi-tai-mien-dong-ukraine--i679715/

Ngày đăng: 08:57 | 03/01/2023

Kim Ngọc / cand.com.vn