The Wall Street Journal dẫn nguồn tin cho biết, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Joe Biden có thể gặp mặt trực tiếp ở Đông Nam Á vào tháng 11.

Tờ The Wall Street Journal cho hay, các quan chức ở Bắc Kinh đang chuẩn bị, lên kế hoạch cho cuộc gặp này.

Theo đó, cuộc gặp đầu tiên giữa lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc từ sau khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức có thể diễn ra bên lề hội nghị thượng đỉnh G20, được tổ chức tại đảo Bali của Indonesia vào ngày 15-16/11.  

Tiết lộ thời điểm ông Biden và ông Tập Cận Bình gặp mặt trực tiếp - 1

 Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có các cuộc điện đàm sau khi ông Biden tiếp quản Nhà Trắng. (Ảnh: CNN)

Cũng nằm trong kế hoạch dự kiến, cuộc gặp giữa Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Joe Biden có thể diễn ra bên lề hội nghị thượng đỉnh diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương, diễn ra 2 ngày sau hội nghị G20 tại thủ đô Bangkok của Thái Lan. 

Các nguồn tin của The Wall Street Journal nhấn mạnh, công tác chuẩn bị đang ở giai đoạn đầu và lịch trình của ông Tập Cận Bình vẫn có thể thay đổi. Tuy nhiên, nếu nhà lãnh đạo Trung Quốc thực hiện chuyến công du, bắt đầu ngay sau đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 20 của Đảng Cộng sản Trung Quốc vào mùa thu năm nay, thì đây sẽ là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông sau gần 3 năm. 

Theo nguồn tin The Wall Street Journal, ông Tập Cận Bình đã không dự bất kỳ hội nghị thượng đỉnh lớn nào trong hơn 2 năm qua vì lo ngại COVID-19. Tuy nhiên, sau một thời gian dài vắng bóng, lãnh đạo Trung Quốc hiện muốn xây dựng lại mối quan hệ cá nhân với lãnh đạo các nước trong khu vực. Là một phần của nỗ lực này, ông Tập Cận Bình dự kiến ​​sẽ đến thăm một số quốc gia trong chuyến công du của mình.

Mặc dù vẫn chưa gặp mặt trực tiếp kể từ khi ông Biden tiếp quản Nhà Trắng, song ông Joe Biden và ông Tập Cận Bình đã tổ chức một số cuộc điện đàm. Tại cuộc điện đàm gần đây nhất diễn ra vào ngày 28/7 trong bối cảnh có thông tin rằng Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi sẽ sớm thăm Đài Loan, nhà lãnh đạo Trung Quốc cảnh báo người đồng cấp Mỹ “đừng đùa với lửa”.

Ông Tập Cận Bình nhấn mạnh, Đài Loan là một phần lãnh thổ Trung Quốc và Bắc Kinh sẽ không dung thứ cho bất kỳ sự xâm phạm nào đối với sự toàn vẹn lãnh thổ của nước này. 

Chuyến đi của bà Pelosi không phải là lần đầu tiên một Chủ tịch Hạ viện Mỹ đến thăm Đài Loan. Năm 1997, cựu Chủ tịch Hạ viện Mỹ Newt Gingrich đã đến Đài Loan vài ngày sau chuyến đi của ông đến Bắc Kinh và Thượng Hải.

https://vtc.vn/tiet-lo-thoi-diem-ong-biden-va-ong-tap-can-binh-gap-mat-truc-tiep-ar694143.html

Ngày đăng: 07:35 | 13/08/2022

KÔNG ANH(Nguồn: RT) / Theo VTC News