Sau 4 năm kể từ khi MH370 mất tích, các sĩ quan thuộc đội tìm kiếm cho hay họ tỏ ra lạc quan về việc tìm thấy chiếc máy bay và sớm mở ra bức màn bí mật bị che lấp trong nhiều năm qua.
Sự lạc quan của đội tàu Seabed Constructor gồm 65 người thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm đang ngày càng gia tăng khi họ đang chuẩn bị hoàn thành khu vực tìm kiếm 25.000 km² được đánh dấu bởi cục An toàn giao thông Australia, là vùng “có khả năng cao nhất” có xác chiếc Boeing-777 cùng với 239 hành khách và phi hành xấu số.
Tàu tìm kiếm Seabed Constructor.
Ngoài các nhân viên kỹ thuật, đội tìm kiếm trên tàu Seabed Constructor cũng bao gồm nhiều sĩ quan quân đội Malaysia.
Hiện nhóm tìm kiếm chỉ còn khoảng 9.000 km² cần phải rà soát. Khu vực này được cho là có xác suất cao sẽ là nơi máy bay rơi xuống, dựa trên phân tích các mảnh vỡ của chiếc Boeing-777 được tìm thấy trên đảo Reunion vào năm 2015. Các Các phân tích xác nhận rằng nó là một phần của MH370, theo tờ New Straits Times.
Trong trường hợp không phát hiện được gì từ vùng tìm kiếm nêu trên, Seabed Constructor sẽ tiến hành rà soát mở rộng ra thêm khoảng 48.000 km², trong khuôn khổ thời hạn tìm kiếm 90 ngày.
Sự tự tin của nhóm tìm kiếm này một phần xuất phát từ thiết bị “bay tự do” dưới nước (UAV) với công nghệ tốt nhất được trang bị máy quét hiện đại, bộ đo âm thanh đa chùm, từ kế tự bù, máy quét khẩu độ tổng hợp và cảm biến độ đục.
Tám chiếc UAV có khả năng hoạt động ở độ sâu đến 6.000 m đang được triển khai đồng thời và có thể thu thập dữ liệu với chất lượng cao hơn.
Hai quan chức Hải quân Malaysia, Azmi Rosedee và Adbul Halim Ahmad Nordin, cho hay đội tìm kiếm MH370 vẫn tiếp tục nỗ lực rà soát đáy biển Ấn Độ Dương trong điều kiện thời tiết vô cùng khắc nghiệt.
Hai quan chức Hải quân Malaysia, Azmi Rosedee (trái) và Adbul Halim Ahmad Nordin.
“Quá trình tìm kiếm bị chậm là do biển Ấn Độ Dương thời gian này vô cùng dữ dội. Hơn nữa, vùng đáy biển tại khu vực tìm kiếm lại phức tạp, nhiều đồi núi và không bằng phẳng”, hai quan chức nói.
Cuộc tìm kiếm chiếc máy bay mất tích vừa được khởi động lại từ ngày 2/1/2018, sau khi chính quyền Malaysia ký thỏa thuận với công ty thăm dò đáy biển Ocean Infinity của Anh có trụ sở tại Mỹ. Đầu năm 2017, cuộc tìm kiếm đã bị hoãn vì không đạt được kết quả nào sau 3 năm tìm kiếm không ngừng.
Cho tới nay, nhóm Seabed Construction đã thực hiện quá trình tìm kiếm được 33 ngày.
“Đã hơn 30 ngày, nhưng tinh thần chúng tôi vẫn lạc quan. Chúng tôi đang gắng hết sức để tìm ra chiếc máy bay. Những ngày qua quả thực rất nhiều trắc trở, đó là khoảng thời gian mà chúng tôi sẽ không thể sống sót nếu không có lòng kiên trì và ý chí quyết tâm”, sĩ quan Azmi và Halim nói.
Theo tờ New Straits Times, nếu tìm thấy xác của chiếc máy bay MH370 trong phạm vi 25.000 km², công ty Ocean Infinity sẽ được Chính phủ Malaysia trả 70 triệu USD.
\'Đám mây mù\' vẫn bao phủ máy bay MH370 sau 4 năm mất tích
Tròn 4 năm sau ngày chiếc máy bay Boeing 777 MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines mất tích cùng 239 người, số phận của ... |
Vụ MH370: Đội điều tra lạc quan sẽ tìm thấy máy bay mất tích
Tròn 4 năm sau thảm họa MH370, các sĩ quan trên tàu tìm kiếm Seabed Constructor cho biết họ đang nỗ lực tối đa và ... |
Phát hiện nghĩa địa tàu bí ẩn ở vùng tìm kiếm MH370
Trong khi tìm kiếm máy bay MH370 của Malaysia Airlines, người ta đã phát hiện được 4 xác tàu cổ ở cùng khu vực mà ... |
Sự thật về vụ tàu tìm kiếm MH370 “biến mất”
Chính phủ Malaysia mới đây tuyên bố chiến dịch tìm kiếm máy bay mất tích mang số hiệu MH370 của tàu Seabed Constructor vẫn diễn ... |
Tàu tìm kiếm máy bay MH370 “biến mất” bí ẩn
Con tàu nhận nhiệm vụ dò tìm chiếc máy bay mất tích mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines đã "biến mất" ... |
Ngày đăng: 10:15 | 09/03/2018
/ http://www.nguoiduatin.vn