Ngày 28-3, cảnh sát Hàn Quốc đã tạm giữ cháu trai của cố Tổng thống Chun Doo-hwan tại sân bay quốc tế Incheon vì nghi ngờ sử dụng ma túy bất hợp pháp. Đây là nhân vật gây chú ý bởi những tuyên bố chấn động được anh ta đưa ra thời gian gần đây.

han-quoc2-9679-1935
Chun Woo-won bị cảnh sát dẫn giải đi ngay khi đặt chân trở lại Hàn Quốc hôm 28-3

Chun Woo-won (27 tuổi) đã bị Cảnh sát Thủ đô Seoul giữ lại khi bước xuống sân bay lúc 6h ngày 28-3 từ New York và được chuyển đến cơ quan điều tra. Đây là cháu trai thứ hai của cố Tổng thống Hàn Quốc Chun Doo-hwan.

Ông Chun Doo-hwan giữ chức Tổng thống Hàn Quốc từ năm 1980 - 1988 sau cuộc đảo chính quân sự năm 1979, nhưng bị chỉ trích vì đàn áp đẫm máu cuộc nổi dậy ủng hộ dân chủ ở Gwangju năm 1980 khiến hàng trăm người thiệt mạng. Ông bị bỏ tù vì tội phản quốc và tham nhũng vào năm 1996, nhưng được trả tự do vào năm sau nhờ lệnh ân xá của Tổng thống đương nhiệm. Vị cựu tổng thống này đã qua đời ở tuổi 90 vào năm 2021.

Chun Woo-won hồi đầu tháng 3-2023 đã thu hút sự chú ý vì những tiết lộ của anh ta trên mạng và trong các cuộc phỏng vấn trên truyền thông về những điều bất thường liên quan đến gia đình. Trong một video được tải lên trực tuyến từ New York, người cháu trai gọi ông nội mình là “kẻ sát nhân” và cáo buộc gia đình mình sống xa hoa bằng cách sử dụng một số tiền khổng lồ được giấu kín của ông nội anh ta. Chun Woo-won tuyên bố, cha anh đang cố để được cấp quốc tịch Mỹ nhằm trốn tránh pháp luật và sử dụng quỹ bất hợp pháp được cất giấu ở Mỹ. “Cha và mẹ kế của tôi đã sống bằng cách sử dụng những đồng tiền đen đáng ngờ... Họ vẫn chưa biết tội lỗi của mình và sẽ có sự phán xét của công lý” - Woo-won nói. Đồng thời, Chun Woo-won cáo buộc chú mình điều hành một nhà máy rượu đắt tiền ở California bằng “tiền đen”. Một trong những bài đăng của Chun Woo-won còn có video về một bà lão được cho là bà Lee Sun-ja (vợ của cố Tổng thống Chun Doo-hwan) đang chơi “đánh golf qua màn hình” tại dinh thự ở phía Tây Seoul.

Những tiết lộ nói trên làm gợi nhớ đến khoản phạt tài chính hơn 220 tỷ won mà cựu Tổng thống Chun Doo-hwan phải sung công nhưng đã không trả đầy đủ sau khi tuyên bố toàn bộ tài sản của ông chỉ là 290.000 won (222 USD). Ngay sau tin tức này, một nhóm dân sự đã đệ đơn khiếu nại về những hành vi bất thường của gia đình ông Chun, bao gồm che giấu, lợi dụng thủ tục tố tụng hình sự và cản trở công lý. Phía công tố và cảnh sát cho biết đang xem xét lời tuyên bố của Chun Woo-won để có thể điều tra các thành viên trong gia đình anh ta.

Hôm 26-1, Chun Woo-won cho biết trên tài khoản mạng xã hội rằng sẽ trở lại Hàn Quốc để thăm Gwangju và gửi lời xin lỗi đến các nạn nhân của cuộc đàn áp quân sự năm 1980. “Tôi thật may mắn khi có cơ hội xin lỗi những người bị tổn thương” - anh ta nói sau khi bị bắt tại sân bay. Trong một video khác trên YouTube, Woo-won cho biết anh ta và những người quen của mình đã sử dụng ma túy bất hợp pháp và nuốt thứ mà anh ta gọi là thuốc lắc và các chất gây nghiện khi đang phát trực tiếp. Cảnh sát dự kiến sẽ xét nghiệm ma túy đối với Woo-won và xem xét các yếu tố để xác định có nên xin lệnh bắt anh ta hay không.

Trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại với Yonhap News Agency, ông Chun Jae-yong đã xác nhận Chun Woo-won là con trai của ông, đồng thời cho biết anh này đang bị trầm cảm nặng.

Ngày đăng: 11:01 | 02/04/2023

Yên Vũ / ANTĐ