Tại buổi làm việc với Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và các đơn vị liên quan ngày 17/5 xung quanh việc xử lý vướng mắc đối với triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng và các dự án BOT, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành thẳng thắn nêu đánh giá, tiến độ triển khai dự án thu phí tự động không dừng (ETC) hiện chưa đáp ứng yêu cầu chỉ đạo của Chính phủ.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, đối với các dự án BOT và thu phí không dừng tại Việt Nam hiện nhóm do Bộ GTVT quản lý đã được triển khai tương đối tốt. Nếu như trước đây, mỗi trạm bố trí ít nhất 2/4 làn thu phí ETC thì đến nay, Bộ GTVT đã chỉ đạo các nhà đầu tư lắp tất cả 3 trạm thu phí ETC và chỉ để 1 làn hỗn hợp.

Tiến độ triển khai thu phí không dừng chưa đạt yêu cầu -0
Theo Bộ GTVT, đến nay cơ bản các trạm thu phí trên toàn quốc đã và đang đồng loạt triển khai thực hiện thu phí điện tử không dừng.

Tuy nhiên, vẫn còn một vài trạm chưa lắp đủ số làn thu phí ETC như chỉ đạo do một số nguyên nhân liên quan đến ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 khiến việc đặt hàng mua sắm các thiết bị bị kéo dài. Nhóm do các địa phương quản lý, có 1 số trạm nằm trên các đường tỉnh, đô thị, quốc lộ, Chính phủ đã giao cho các nhà đầu tư ký trực tiếp với UBND tỉnh và thu phí trực tiếp, hiện nay hoạt động cũng khá hiệu quả. Đối với những trạm chưa lắp đủ làn thu phí ETC theo chỉ đạo đến trước ngày 30/6/2022 sẽ dừng không cho thu phí, đến khi lắp xong mới cho thu phí trở lại. Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết thêm, hiện các trạm thu phí do VEC quản lý đang bị chậm tiến độ so với yêu cầu.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành khẳng định, thu phí không dừng là hình thức thu phí văn minh, hiệu quả, tiết kiệm nhân lực, tiết kiệm thời gian và đặc biệt tạo tính minh bạch, chống tiêu cực, ích nước lợi nhà và giúp người dân thuận tiện hơn khi tham gia giao thông. Do đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT và các cơ quan, đơn vị liên quan cần thực hiện nghiêm Nghị quyết của Quốc hội, của Chính phủ, kết luận của Thủ tướng, Phó Thủ tướng, quyết tâm thực hiện, phải làm bằng được và không được chậm trễ. “Tuyệt đối không thể đặt mục tiêu chung chung, đánh trống bỏ dùi. Nếu làm chậm phải thực hiện kiểm điểm trách nhiệm”, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nhấn mạnh.

Liên quan đến vấn đề của Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), tại buổi làm việc Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành tỏ rõ sự không hài lòng về tiến độ dự án thu phí tự động không dừng trên các tuyến cao tốc do VEC quản lý. “VEC đã chậm trễ, không thực hiện chỉ đạo của Chính phủ trong việc triển khai lắp đặt các làn thu phí không dừng, thống nhất tiến độ 30/6/2022, tất cả các trạm thu phí phải thực hiện ETC", Phó Thủ tướng khẳng định. Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT phối hợp với VEC cùng các đơn vị liên quan giải quyết các vướng mắc.

Tiến độ triển khai thu phí không dừng chưa đạt yêu cầu -0
Lãnh đạo Bộ GTVT cho hay, các trạm thu phí do VEC quản lý đang bị chậm tiến độ so với yêu cầu.

Đồng thời, yêu cầu VEC phải lên các phương án, bố trí nhân lực làm ngày đêm, lắp đặt ETC tại các trạm thu phí do VEC quản lý trong thời gian sớm nhất. Nếu VEC không có chuyển động tích cực, sẽ kiểm điểm, quy trách nhiệm, điều tra, làm rõ nguyên nhân vì sao có sự chậm trễ, liệu có động cơ, tiêu cực gì không?

Trước đó, báo cáo Phó Thủ tướng về tiến độ triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng, ông Lê Kim Thành, Vụ trưởng Vụ đối tác công - tư (Bộ GTVT) cho hay, hiện nay, tất cả các trạm thu phí có lưu lượng giao thông lớn đều được lắp đặt toàn bộ thu phí không dừng (ETC) bảo đảm chỉ duy trì 1 làn hỗn hợp tại mỗi chiều xe chạy. Tuy nhiên, còn 102 làn/23 trạm thu phí chưa đảm bảo yêu cầu. Trong số này có 38 làn/13 trạm do Bộ GTVT quản lý và 64 làn/10 trạm do địa phương quản lý. Đối với các trạm do Bộ GTVT quản lý, nhà đầu tư BOT đã hoàn thành công tác chuẩn bị, tuy nhiên do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 dẫn đến thời gian đặt hàng mua sắm thiết bị kéo dài, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai. Trong số 38 làn/13 trạm, có 24 làn/8 trạm nhà đầu tư cam kết hoàn thành trong tháng 6/2022, còn lại 14 làn/5 trạm có nguy cơ chậm tiến độ do thời gian nhập thiết bị kéo dài so với kế hoạch.

Trong quá trình lắp đặt các làn thu phí còn lại, việc thu phí không dừng tại các trạm thu phí vẫn diễn ra bình thường do các trạm đã được lắp đặt số lượng lớn các làn thu phí ETC. Đối với các trạm do địa phương quản lý, việc nhập thiết bị gặp nhiều khó khăn dẫn đến tiến độ triển khai bị kéo dài. Hiện các địa phương đều cam kết hoàn thành trước 30/6/2022, riêng 16 làn/2 trạm thu phí (Trạm An Sương An Lạc và Trạm Xa lộ Hà Nội) do UBND TP Hồ Chí Minh quản lý có khả năng sẽ bị chậm tiến độ. Về tiến độ dán thẻ, ông Thành cho hay, số lượng phương tiện tham gia dán thẻ trong thời gian qua tăng rất khả quan, đến thời điểm này có khoảng gần 3 triệu phương tiện tham gia dịch vụ, chiếm hơn 65% tổng số phương tiện trên toàn quốc. Phấn đấu trong năm 2022, số lượng phương tiện dán thẻ đạt từ 80 - 90% là khả thi.

https://cand.com.vn/Giao-thong/tien-do-trien-khai-thu-phi-khong-dung-chua-dat-yeu-cau-i654036/

Ngày đăng: 09:05 | 18/05/2022

Đặng Nhật / cand.com.vn