Nghiên cứu mới cho thấy, vaccine ngừa COVID-19 không ảnh hưởng đến khả năng thụ thai.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dịch tế học Mỹ (American Journal of Epidemiology) do Viện Y tế quốc gia Mỹ (NIH) tài trợ với sự tham gia của hơn 2.000 phụ nữ từ 21 đến 45 tuổi. Họ đã hoàn thành một bảng câu hỏi theo định kỳ mỗi 8 tuần cho đến khi họ mang thai hoặc đến 12 tháng nếu họ không mang thai. Các câu hỏi liên quan đến thu nhập và trình độ học vấn, lối sống cũng như tiền sử sinh sản và các yếu tố y tế, bao gồm cả việc họ đã được chủng ngừa COVID-19 hay chưa và liệu họ hoặc bạn đời của mình đã từng nhiễm virus SARS-CoV-2 hay chưa. Họ cũng mời những người nam từ 21 tuổi trở lên hoàn thành bảng hỏi tương tự.

Tiêm phòng COVID-19 không ảnh hưởng đến khả năng thụ thai - 1

Kết quả cho thấy không có sự khác biệt nào về cơ hội thụ thai giữa các cặp đôi đã tiêm phòng và chưa tiêm phòng, trong đó ít nhất một người đã được tiêm ít nhất 1 liều vaccine. Tuy nhiên, các cặp vợ chồng có cơ hội thụ thai thấp hơn 18% nếu người nam nhiễm virus SARS-CoV-2 trong vòng 60 ngày trước chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ. Điều này cho thấy COVID-19 có thể tạm thời làm giảm khả năng sinh sản của nam giới.

Kết quả tương tự khi các nhà nghiên cứu xem xét các yếu tố có khả năng ảnh hưởng đến kết quả, chẳng hạn như loại vaccine mà những người tham gia nhận được, cách họ được tiêm gần đây, liệu họ có phải là người Mỹ hoặc Canada hay không, và các cặp vợ chồng không có tiền sử vô sinh.

Được biết, triệu chứng sốt làm giảm số lượng và khả năng di chuyển của tinh trùng, thường xảy ra khi nhiễm SARS-CoV-2 và do đó có thể giải thích cho sự suy giảm tạm thời về khả năng sinh sản ở các đôi mà bạn tình nam bị nhiễm bệnh gần đây. Các lý do khác có thể là viêm tinh hoàn và các mô lân cận, rối loạn cương dương. Tất cả đều phổ biến sau khi nhiễm virus SARS-CoV-2.

Các nhà nghiên cứu kết luận, vaccine COVID-19 không có mối liên hệ gây hại nào đối với khả năng sinh sản. Việc chủng ngừa COVID-19 cũng có thể giúp ngăn ngừa các nguy cơ lây nhiễm virus SARS-CoV-2 cho bà mẹ và thai nhi.

Bà Diana Bianchi, Giám đốc Viện Sức khỏe trẻ em và Phát triển con người Eunice Kennedy Shriver (thuộc NIH), cho biết: “Những phát hiện này sẽ giúp các cặp vợ chồng đang muốn có con yên tâm rằng tiêm phòng COVID-19 không làm giảm khả năng sinh sản, đồng thời nghiên cứu cũng cung cấp thông tin cho các bác sĩ tư vấn cho những bệnh nhân có nguyện vọng sinh con”.

CTV LƯƠNG TRÂM

Trẻ cứ ở nhà thì tiêm vaccine COVID-19 làm gì? Trẻ cứ ở nhà thì tiêm vaccine COVID-19 làm gì?
COVID-19 khó lường, kinh tế ảm đạm, ghìm cương lạm phát cách nào? COVID-19 khó lường, kinh tế ảm đạm, ghìm cương lạm phát cách nào?
HLV trưởng Australia nhiễm COVID-19, có thể vắng mặt tại trận đấu với ĐT Việt Nam HLV trưởng Australia nhiễm COVID-19, có thể vắng mặt tại trận đấu với ĐT Việt Nam

Ngày đăng: 13:27 | 24/01/2022

/ vtc.vn