Tiêm kích F-22 Mỹ và CF-18 Canada hôm 8/8 cùng xuất kích ngăn chặn các oanh tạc cơ Nga áp sát vùng trời ở khu vực bang Alaska.

tiem kich my canada phoi hop chan may bay nga gan khong phan

Tiêm kích F-22 Mỹ (trên) theo dõi một chiếc Tu-95 Nga ngày 8/8. Ảnh: NORAD.

"Hai chiến đấu cơ tàng hình F-22 của Mỹ và hai tiêm kích CF-18 của Canada đã chặn các máy bay ném bom Tu-95 Nga khi chúng bay vào Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) Alaska và Canada, cách bờ biển Alaska khoảng 320 km", Bộ tư lệnh Phòng không Bắc Mỹ (NORAD) cho biết trong một tuyên bố.

Theo NORAD, các máy bay Nga khi đó vẫn hoạt động ở vùng trời quốc tế và không vi phạm không phận của Mỹ hoặc Canada.

Giới chức quân đội Mỹ nhận định các chuyến bay của oanh tạc cơ Nga là một phần trong nỗ lực của Moskva nhằm huấn luyện quân đội ứng phó với những khủng hoảng tiềm tàng, đồng thời gửi thông điệp về sức mạnh của Nga với đối thủ.

"Ưu tiên hàng đầu của NORAD là bảo vệ Canada và Mỹ. Khả năng bảo vệ các quốc gia của chúng tôi bắt đầu bằng việc phát hiện, theo dõi và xác định máy bay tiếp cận không phận hai nước", Tư lệnh NORAD Terrence J. O'Shaughnessy cho biết.

Bộ Quốc phòng Nga hiện chưa bình luận về thông tin do NORAD đưa ra.

Vùng ADIZ Alaska kéo dài khoảng 200 hải lý ngoài khơi bờ biển phía tây bang này. Máy bay Mỹ và Nga từng nhiều lần chạm mặt nhưng phi cơ Nga chưa từng xâm phạm không phận Mỹ. Hai bên thường tiến hành hoạt động tiếp cận, áp sát một cách chuyên nghiệp và an toàn.

Hồi cuối tháng 5, NORAD cũng điều các tiêm kích F-22 cùng máy bay cảnh báo sớm E-3 để theo dõi 4 oanh tạc cơ Tu-95 cùng hai tiêm kích Su-35S Nga bay vào khu vực này.

tiem kich my canada phoi hop chan may bay nga gan khong phan

ADIZ Alaska (vùng gạch chéo) là không phận quốc tế, nơi máy bay Nga và Mỹ thường chạm mặt. Đồ họa: Wikipedia.

tiem kich my canada phoi hop chan may bay nga gan khong phan Mảnh vỡ tiêm kích Mỹ trải dài hơn 400 m sau cú đâm vào núi

Cú đâm của tiêm kích Mỹ gần căn cứ ở California hôm 13/7 tạo ra cột khói hình nấm, làm mặt đất cháy đen trên ...

tiem kich my canada phoi hop chan may bay nga gan khong phan Radar 'Mắt rồng' giúp tiêm kích Mỹ phát hiện mọi mục tiêu ở Iran

Hệ thống AN/ASQ-236 có thể tăng cường khả năng do thám cho tiêm kích F-15E thực hiện hoạt động trinh sát gần lãnh thổ Iran.

tiem kich my canada phoi hop chan may bay nga gan khong phan 5 loại tiêm kích Mỹ dàn đội hình phô diễn uy lực

Các tiêm kích F-35, F-22, F-18, F-16, F-15 cùng bay trong một đội hình, đại diện cho tất cả chiến đấu cơ của quân đội ...

Nguyễn Hoàng (Theo CNN)

Ngày đăng: 13:40 | 10/08/2019

/ https://vnexpress.net