Thụy Sĩ, ngày 15/6, đã quyết định tạm đóng cửa không phận sau khi hệ thống kiểm soát không lưu tại các sân bay chính gặp trục trặc.

Hôm 15/6, cơ quan kiểm soát không lưu Thụy Sĩ Skyguide cho biết: "Trục trặc kỹ thuật vào đầu giờ sáng nay là lý do không phận bị đóng cửa tạm thời để đảm bảo an ninh. Việc đóng cửa không phận có hiệu lực cho đến khi có thông báo mới".

Skyguide không cung cấp thông tin chi tiết về sự cố máy tính nhưng cho biết họ đang làm việc để tìm ra giải pháp và sẽ cập nhật khi có thêm thông tin.

"Chúng tôi lấy làm tiếc về sự cố cũng như thiệt hại của khách hàng, đối tác và hành khách của các sân bay Geneva và Zurich. Skyguide đang nỗ lực tìm giải pháp khắc phục", thông báo của Skyguide cho hay.

may-bay-14144789
Thụy Sĩ đóng cửa khẩn cấp toàn bộ không phận vì lỗi hệ thống kiểm soát không lưu.

Theo các hãng hàng không quốc tế của Thụy Sĩ, lỗi máy tính là do "sự cố kỹ thuật tại cơ quan kiểm soát không lưu Skyguide", đồng thời cho biết, hành khách phải chuyển hướng đến các sân bay ở những nước láng giềng,bao gồm Milan, Lyon và Vienna. "Các chuyến bay đường ngắn hiện không thể cất cánh", đại diện hãng hàng không quốc tế của Thụy Sĩ cho hay.

Trước đó, giới chức và truyền thông tại Thụy Sĩ thông báo tất cả chuyến bay đến và đi từ các sân bay quốc tế ở Geneva và Zurich phải tạm dừng. Sân bay Geneva cho hay tạm dừng các chuyến bay cho đến 9h (giờ GMT) vì sự cố máy tính. Trong khi đó, giới chức sân bay Zurich thông báo dừng mọi hoạt động cất và hạ cánh.

Skyguide là nhà cung cấp dịch vụ định vị, quản lý hàng không và giám sát không lưu của Thụy Sĩ, đồng thời chịu trách nhiệm về an toàn hàng không ở các vùng biên giới của Đức, Pháp, Italy và Áo.

Ngày đăng: 17:00 | 15/06/2022

KÔNG ANH / VTC News