Hôm 29/9, Thượng viện Mỹ bỏ phiếu thông qua dự luật tài trợ bao gồm 12 tỷ USD viện trợ kinh tế và quân sự bổ sung cho Ukraine.

Dự luật này cung cấp khoản tài chính khổng lồ cho quân đội và nền kinh tế Ukraine. Theo đó, trong khoản 12 tỷ USD này, 4,5 tỷ USD sẽ giành cho Chính phủ Ukraine, 3 tỷ USD bổ sung vũ khí và thiết bị quân sự cho Ukraine, đồng thời cho phép chuyển thêm khí tài từ các kho dự trữ của Mỹ đến Kiev.

“Hỗ trợ Ukraine không phải là mang tính tượng trưng, ​​mà đó thực sự là khoản đầu tư vào an ninh quốc gia của Mỹ và các đồng minh", lãnh đạo phe thiểu số Thượng viện Mitch McConnell cho hay.

Thượng viện Mỹ thông qua gói viện trợ khổng lồ cho Ukraine - 1

Mỹ và đồng minh liên tục viện trợ quân sự cho Ukraine từ hồi tháng 2. (Ảnh: AP)

Dự luật mới nhất dự kiến ​​sẽ được thông qua tại Hạ viện vào hôm nay (30/9), trước khi được Tổng thống Mỹ Joe Biden ký thành luật.

Đến nay, Mỹ đã dành khoảng 55 tỷ USD để hỗ trợ chính phủ và các lực lượng vũ trang của Ukraine, bao gồm gói hỗ trợ kinh tế và quân sự trị giá 40 tỷ USD được thông qua vào tháng 7.

Lầu Năm Góc cho biết, Mỹ đã chuyển giao số vũ khí trị giá 16,9 tỷ USD cho Ukraine kể từ khi xung đột Moskva - Kiev bùng phát. Danh sách này bao gồm 16 hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao (HIMARS), hơn 150 khẩu pháo, hàng chục nghìn tên lửa chống tăng và gần một triệu quả đạn pháo.

Trong gói viện trợ mới nhất trị giá 1,1 tỷ USD cho Kiev được công bố ngày 28/9, Lầu Năm Góc tuyên bố tăng gấp đôi số lượng các hệ thống HIMARS do quân đội Ukraine, tìm cách gửi thêm 18 chiếc khác thay thế cho 16 chiếc đã được chuyển giao trước đó.

Tuy nhiên, các quan chức Mỹ nói rằng có thể mất "một vài năm" trước khi các hệ thống vũ khí này sẵn sàng tham chiến vì chúng được lấy ra từ các kho dữ trự của quân đội Mỹ.

Nga nhiều lần cảnh báo phương Tây không nên gửi vũ khí tới Kiev, cho rằng điều này chỉ khiến xung đột kéo dài, làm gia tăng thương vong và gây hậu quả lâu dài đối với Ukraine.

https://vtc.vn/thuong-vien-my-thong-qua-goi-vien-tro-khong-lo-cho-ukraine-ar704129.html

Ngày đăng: 14:23 | 30/09/2022

KÔNG ANH(Nguồn: RT) / Theo VTC News