Thượng viện Mỹ "bật đèn xanh" cho phép chính quyền của Tổng thống Joe Biden tịch thu tài sản Nga bị đóng băng ở Mỹ và gửi số tiền thu được cho Ukraine.

Dự luật được Thượng viện Mỹ nhất trí thông qua với 68 phiếu thuận và 29 phiếu chống, vượt ngưỡng 60 phiếu cần thiết. Nội dung đề xuất trong dự luật sẽ được bổ sung vào gói chi tiêu tổng hợp trị giá 1,7 nghìn tỷ USD của Mỹ.

Dự luật được đề xuất bởi Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Lindsey Graham và Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Sheldon Whitehouse.

Thượng viện Mỹ cho phép tịch thu tài sản Nga bị đóng băng - 1

Thượng viện Mỹ bỏ phiếu thông qua việc chuyển tài sản phong tỏa của Nga sang Ukraine. (Ảnh: APA)

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Lindsey Graham nói rằng, dự luật này sẽ huy động "hàng tỷ USD" cho Kiev. Ông cho biết, dự luật cho phép Bộ Tư pháp Mỹ bán tài sản của “các nhà tài phiệt… và các tổ chức bị trừng phạt khác”. 

"Tôi hy vọng hàng tỷ USD tài sản bị tịch thu sẽ được gửi đến để giúp đỡ Ukraine", Thượng nghị sĩ Lindsey Graham nói.

 

Bộ Tư pháp Mỹ đã kêu gọi Quốc hội nước này sửa đổi luật để số tiền bị tịch thu từ những người Nga bị trừng phạt có thể chuyển cho Ukraine.

Thượng nghị sĩ Lindsey Graham và Sheldon Whitehouse là những tiếng nói chống Nga lớn nhất ở Quốc hội Mỹ. Ông Graham đã tới Ukraine vào năm 2016 để thể hiện sự ủng hộ đối với Kiev khi lực lượng của họ nã pháo vào dân thường ở Donetsk và Lugansk, và trong những tháng gần đây ông còn kêu gọi ám sát Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Theo tổ chức nghiên cứu Hội đồng Đại Tây Dương (Atlantic Council) ở Washington, đến nay, Mỹ đã trừng phạt 1.097 thực thể và 1.331 cá nhân của Nga.

Mỹ và các đồng minh cũng đã đóng băng tài sản thuộc ngân hàng trung ương Nga, với tổng trị giá khoảng 300 tỷ USD. Tuy nhiên, các quan chức EU và Mỹ đến nay vẫn chưa tìm ra cách hợp pháp để thu giữ những tài sản này.

Dự luật sẽ được chuyển đến Hạ viện và dự kiến ​​sẽ được thông qua khi đảng Dân chủ đang nắm đa số tại viện này.   

Hồi tháng 10, phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết: "Phần lớn tài sản của chúng tôi về cơ bản đã bị một số nước phương Tây đánh cắp. Đây là hành động hoàn toàn bất hợp pháp, đi ngược lại luật pháp quốc tế".

https://vtc.vn/thuong-vien-my-cho-phep-tich-thu-tai-san-nga-bi-dong-bang-ar722456.html

Ngày đăng: 09:30 | 23/12/2022

KÔNG ANH(Nguồn: RT) / Theo VTC News