Thượng nghị sĩ Lindsey Graham cho rằng Trump cần có biện pháp mạnh với vấn đề Venezuela, tương tự việc Mỹ xâm lược Grenada năm 1983.

thuong nghi si my de xuat dua quan xam luoc venezuela

Thượng nghị sĩ Graham trong một cuộc họp năm 2018. Ảnh: Reuters.

"Tôi sẽ hành động giống Reagan, đó là ra tối hậu thư yêu cầu lực lượng Cuba rời khỏi Venezuela và buộc quân đội Venezuela chọn giữa Maduro hay nền dân chủ", thượng nghị sĩ Lindsey Graham, đồng minh thân cận của Tổng thống Mỹ Donald Trump, hôm qua cho biết trong một cuộc phỏng vấn. "Nếu họ chọn Maduro, chúng tôi sẽ tấn công. Đây là sân sau của chúng tôi".

Graham cáo buộc Cuba đang hỗ trợ cho chính quyền Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro, tuyên bố Mỹ cần sử dụng sức mạnh quân sự để đối phó với cái mà ông này gọi là "phiên bản Iran ở Tây bán cầu".

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton tuần trước cũng cáo buộc Cuba có ít nhất 20.000 binh sĩ đang hỗ trợ Maduro, nhưng chính phủ Cuba cho biết nước này không triển khai lực lượng quân sự ở Venezuela.

"Chúng tôi không chiếm đóng Venezuela, nhưng nếu Maduro không chịu từ chức và Cuba tiếp tục hậu thuẫn ông ta về quân sự, vấn đề mang tính lợi ích quốc gia của Mỹ là có biện pháp với Venezuela tương tự những gì chính quyền Reagan làm với Grenada", Graham nói.

Tổng thống Mỹ Ronald Reagan năm 1983 phát động chiến dịch quân sự xâm lược Grenada, quốc đảo phía đông bắc Venezuela, với cái cớ bảo vệ công dân Mỹ trên hòn đảo này do nguy cơ từ các cuộc tranh chấp quyền lực. Mỹ ban đầu triển khai 2.000 binh sĩ tham chiến, sau đó tăng lên hơn 6.000 quân và lật đổ chính phủ Grenada trong vài ngày.

thuong nghi si my de xuat dua quan xam luoc venezuela

Quốc đảo Grenada nằm ở phía đông bắc Venezuela. Đồ họa: BBC.

Graham không cho biết mô hình tấn công Grenada sẽ áp dụng thế nào trong trường hợp của Venezuela. Khi Mỹ can thiệp quân sự năm 1983, Grenada chỉ có dân số chưa đầy 100.000 người và diện tích hơn 344 km vuông. Trong khi đó, Venezuela có dân số hơn 28 triệu người, lực lượng quân đội thường trực gồm 160.000 binh sĩ và diện tích hơn 916.000 km vuông.

Khủng hoảng kinh tế, chính trị tại Venezuela ngày càng trầm trọng sau khi thủ lĩnh đối lập Juan Guaido hồi tháng 1 tự nhận là "tổng thống lâm thời" nhằm lật đổ Maduro. Guaido được Mỹ và hơn 50 quốc gia ủng hộ, trong khi Nga, Trung Quốc và nhiều nước tuyên bố Maduro là tổng thống hợp pháp của Venezuela.

Guaido hôm 30/4 kêu gọi đảo chính quân sự nhưng thất bại do quân đội Venezuela vẫn trung thành với Maduro. Đại diện của hai bên trong tuần này sẽ gặp nhau tại Oslo, Na Uy để thảo luận các biện pháp giải quyết cuộc khủng hoảng.

thuong nghi si my de xuat dua quan xam luoc venezuela Thân nhân đòi nhận xác 29 tù nhân trong vụ bạo loạn ở đồn cảnh sát Venezuela

Gia đình các tù nhân thiệt mạng tập trung trước nhà xác đòi câu trả lời khi quá trình khám nghiệm chậm trễ vì thiếu ...

thuong nghi si my de xuat dua quan xam luoc venezuela Mạng sống của bệnh nhân suy thận Venezuela chập chờn theo nguồn điện

Tình trạng điện chập chờn khiến những bệnh nhân phải chạy thận ở Venezuela không được cung cấp liệu trình điều trị chuẩn, ảnh hưởng ...

Vũ Anh (Theo Vox)

Ngày đăng: 14:34 | 27/05/2019

/ https://vnexpress.net