Số ca COVID-19 mới tại Thượng Hải đang có xu hướng giảm mạnh sau 2 tháng chống dịch nghiêm ngặt, phát đi những tín hiệu tích cực về việc mở cửa trở lại và tái khởi động kinh tế tại trung tâm tài chính hàng đầu Trung Quốc.

SCMP ngày 31/5 đưa tin, số ca COVID-19 mới tại Thượng Hải đã giảm mạnh 53,7% xuống còn 31 ca trong 24 giờ qua, mức giảm theo ngày lớn nhất kể hôm 6/3. Đây cũng là ngày thứ 2 liên tiếp Thượng Hải duy trì số ca có triệu chứng ở mức một con số với 9 ca. Không có trường hợp nào tử vong vì COVID-19 được ghi nhận trong suốt 4 ngày qua tại thành phố này.

Cũng trong ngày 31/5, giới chức Thượng Hải đã tiến hành tháo dỡ hàng rào phòng chống dịch xung quanh các khu nhà ở, quảng trường, khu vực công cộng quanh thành phố, trong một nỗ lực nhằm khôi phục toàn bộ các hoạt động sản xuất và sinh hoạt bắt đầu từ ngày mai - 1/6.

Thượng Hải
Công nhân tháo dỡ các rào chắn tại một khu dân cư ở Thượng Hải. Ảnh: Reuters

Wang Xuliang, người sở hữu chuỗi nhà hàng Yi Mian Qian ở Thượng Hải, cho biết: “Tôi đã bật khóc đêm qua sau khi nhận được yêu cầu mở cửa trở lại từ chính quyền địa phương. Sự kết thúc của việc phong tỏa đánh dấu sự tái sinh trong công việc kinh doanh của chúng tôi”.

Theo SCMP, khoảng 22,5 triệu người, tương đương 90% dân số Thượng Hải, hiện đang sống trong các “khu vực phòng ngừa”  - những khu vực có nguy cơ thấp không ghi nhận ca COVID-19 trong 14 ngày qua. Những công dân này sẽ được phép di chuyển nội đô và sử dụng phương tiện giao thông công cộng từ 1/6.

Song song với đó, hệ thống phương tiện giao thông công cộng ở Thượng Hải sẽ khôi phục toàn bộ hoạt động, cùng với xe taxi và dịch vụ gọi xe trực tuyến. Xe ô tô cá nhân ở các vùng nguy cơ thấp cũng sẽ được lưu thông. 

Thượng Hải
Người dân xếp hàng để xét nghiệm axit nucleic bên ngoài một nhà thờ. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, theo thông báo của chính phủ Trung Quốc, tất cả 2,67 triệu doanh nghiệp đã đăng ký ở Thượng Hải sẽ được phép hoạt động trở lại vào ngày 1/6 mà không cần sự chấp thuận trước của cơ quan y tế.

Thượng Hải chính thức phong tỏa từ ngày 1/4, trong bối cảnh biến thể mới Omicron đã khiến đại dịch COVID-19 lan rộng tại đây. 

Chính phủ Trung Quốc đã dành 300 tỷ nhân dân tệ (tương đương 45 tỷ USD) nhằm giảm thuế, khuyến khích tài chính và chi tiêu để khôi phục tăng trưởng kinh tế Thượng Hải sau chuỗi ngày phong tỏa nghẹt thở..

Lộ trình mở cửa trở lại của Thượng Hải cũng cho phép các cửa hàng hoạt động với 75% công suất. Những người đi đến các địa điểm công cộng hoặc đi phương tiện giao thông công cộng sẽ phải xuất trình xét nghiệm PCR âm tính được thực hiện trong vòng 72 giờ, so với yêu cầu 48 giờ trước đó.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/thuong-hai-don-dau-nhip-song-binh-thuong-moi-hau-phong-toa-i655544/

Ngày đăng: 23:09 | 31/05/2022

An Nhiên / cand.com.vn