Dostarlimab được hãng dược Tesaro phát triển trước khi bán lại cho GlaxoSmithKline vào năm 2019, là kháng thể đơn dòng được sử dụng để tiêu diệt tế bào ung thư.

Dostarlimab đang trở thành tâm điểm chú ý của giới y học thế giới sau thử nghiệm với kết quả tất cả 12 bệnh nhân ung thư trực tràng được chữa khỏi hoàn toàn.

Thuốc được phát triển bởi công ty công nghệ sinh học ở Massachusetts có tên Tesaro trước khi được GlaxoSmithKline mua lại vào năm 2019. Dostarlimab còn được biết đến vào cái tên "thương hiệu" khác là Jemparli. 

Dostarlimab thực chất là loại kháng thể đơn dòng, lần đầu tiên được chấp thuận để điều trị ung thư nội mạc tử cung tại Mỹ và EU vào đầu năm 2021. Các kháng thể đơn dòng như dostarlimab là các kháng thể được tạo ra trong phòng thí nghiệm để chống lại các bệnh cụ thể.

Thuốc thử nghiệm chữa khỏi 100% bệnh nhân ung thư có gì đặc biệt? - 1

Dostarlimab đang trở thành tâm điểm chú ý của giới y học thế giới. (Ảnh minh họa: sdpict)

Cơ chế hoạt động của dostarlimab là "vạch mặt" các tế bào ung thư, từ đó giúp hệ thống miễn dịch xác định và tiêu diệt chúng. Nó được thiết kế đặc biệt để chặn một loại protein cụ thể liên quan đến tế bào ung thư được gọi là PD-1 - loại protein hoạt động như “chốt kiểm soát” cho các phản ứng miễn dịch tế bào và ngăn tế bào T tiêu diệt tế bào ung thư. Nếu PD-1 bị chặn, các tế bào T sẽ tự do tiêu diệt các tế bào ung thư hiệu quả hơn.

Khi được đưa vào cơ thể, dostarlimab liên kết và ức chế PD-1 cũng như các con đường tín hiệu xuôi dòng của nó. Điều này giúp phục hồi chức năng miễn dịch thông qua việc kích hoạt các tế bào T.  

Dostarlimab được sử dụng ở dạng dung dịch (chất lỏng), tiêm vào tĩnh mạch trong vòng 30 phút. Thuốc này được tiêm 3 tuần một lần trong 4 chu kỳ. 

Hiện thuốc được cấp cho khoảng 100 bệnh nhân ung thư nội mạc tử cung giai đoạn cuối mỗi năm, nhằm mục đích cải thiện chất lượng cuộc sống của họ và tránh dùng tới hóa trị.

Trong thử nghiệm do Trung tâm Ung thư Memorial Sloan Kettering ở New York (Mỹ) thực hiện, dostarlimab được dùng cho bệnh nhân 3 tuần/lần trong suốt sáu tháng. Kết quả, tất cả bệnh nhân tham gia thử nghiệm không phát hiện dấu hiệu ung thư ngay cả sau 6 tháng theo dõi trở lên.

Điều này giúp họ không còn cần đến các phương pháp điều trị ung thư tiêu chuẩn như phẫu thuật, xạ trị hoặc hóa trị. Theo báo cáo, bệnh ung thư không tái phát ở bất kỳ bệnh nhân nào, những người hiện không còn ung thư trong vòng từ 6 đến 25 tháng sau khi thử nghiệm kết thúc.

Dostarlimab có giá 11.000 USD/liều. Với kết quả thử nghiệm lạc quan trên, loại thuốc này đang được coi là một phương pháp chữa trị bệnh ung thư 'tiềm năng', mở ra các hy vọng cho các bệnh nhân đang điều trị căn bệnh quái ác này. 

https://vtc.vn/thuoc-thu-nghiem-chua-khoi-100-benh-nhan-ung-thu-co-gi-dac-biet-ar681810.html

Ngày đăng: 19:33 | 13/06/2022

/