Bộ Tài Chính trình phương án tăng thuế nhập khẩu đối với ô tô đã qua sử dụng thêm ít nhất 5.000 USD/xe.

Trên trang web của Bộ Tài chính mới đây công bố Dự thảo Công văn về việc Chính sách thuế nhập khẩu đối với linh kiện ô tô giai đoạn 2018-2020 trong đó có dự thảo quy định về Thuế nhập khẩu đối với mặt hàng xe ôtô đã qua sử dụng.

Theo đó, Bộ Tài chính cho rằng, từ khi áp dụng mức thuế nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng cao hơn thì số lượng chủng loại xe này nhập vào Việt Nam đã giảm hẳn.

Đơn cử, lượng xe dưới 9 chỗ đã qua sử dụng giảm dần do có điều chỉnh tăng thuế nhập khẩu từ năm 2013. Cụ thể, năm 2013 nhập khẩu 3.777 chiếc nhưng đến năm 2016 giảm xuống chỉ còn 1.441 chiếc, xe trên 9 chỗ nhập khẩu không đáng kể bởi thuế suất cao.

Mua bán xe cũ trở nên khó khăn hơn rất nhiều nếu tăng thuế nhập khẩu. Ảnh minh họa

Bộ Tài chính đề xuất chính sách thuế nhập khẩu đối với xe ôtô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống theo dung tích động cơ.

Với xe có dung tích dưới 1.0 lít theo cam kết với WTO sẽ áp thuế ở mức 200% hoặc 150% (lấy theo mức thuế thấp nhất) cộng với mức thuế nhập khẩu tuyệt đối 10.000 USD.

Đối với xe có dung tích từ 1.0 - 1.5 lít, Bộ Tài chính đề xuất tăng mức cam kết áp thuế với WTO 200% hoặc 150% cộng với thuế nhập khẩu tuyệt đối là 10.000 USD.

Dòng xe có dung tích từ 1.5 lít - 2.5 lít được Bộ Tài chính đề xuất tăng mức thuế cam kết với khu vực WTO là 200% hoặc 150% cộng 10.000 USD.

Dòng xe có dung tích từ 2.5 lít trở lên, Bộ Tài chính đề xuất tăng mức thuế suất bằng mức cam kết là 200% hoặc 150% cộng 10.000USD, lấy theo mức thấp nhất. Đối với các loại xe khác cùng mới mức thuế cam kết WTO hàng năm phải cộng thêm 15.000 USD.

Còn đối với xe từ 10 - 15 chỗ ngồi dung tích dưới 2.5 lít, Bộ Tài chính đề nghị mức thuế tuyệt đối lên 10.000 USD, và 15.000 USD với xe có dung tích 2.5 trở lên.

Đối với xe tải, Bộ Tài chính đề xuất giữ nguyên mức thuế áp như hiện nay gồm thuế nhập khẩu là 150% cộng với 7.000 USD.

Trước khi Bộ Tài chính công khai dự thảo này, Bộ Công thương cũng đã có văn bản gửi lên Chính phủ, đưa ra những điều kiện ràng buộc các doanh nghiệp nhập xe ô tô cũ trong Nghị định quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ôtô.

Theo đó, có 2 phương án được Bộ Công thương đưa ra: Một là doanh nghiệp nhập khẩu ô tô cũ sẽ phải có giấy xác nhận của nhà sản xuất ở nước ngoài về việc chỉ định doanh nghiệp nhập khẩu và thay mặt nhà sản xuất triệu hồi khi xảy ra lỗi.

Hai là, các điều kiện về giấy uỷ quyền nhập khẩu và triệu hồi khi có lỗi chỉ áp dụng với xe mới, còn xe cũ được loại trừ.

Sau đó, Bộ Công thương đã đề xuất chọn phương án 1 vì cho rằng, việc quản lý chặt chẽ cả ô tô cũ như vậy sẽ hạn chế lượng xe cũ nhập vào Việt Nam, hạn chế khả năng gây ảnh hưởng tới quyền lợi người tiêu dùng và các vấn đề ô nhiễm môi trường.

Trước các thông tin này, trao đổi với Báo Đất Việt, nhiều chủ salon chuyên nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng từ Nhật Bản, Hàn Quốc hay Thái Lan bày tỏ thất vọng và cho rằng sẽ không thể kiếm sống bằng loại hình kinh doanh này nữa.

(http://baodatviet.vn/kinh-te/thi-truong/thue-o-to-cu-tang-it-nhat-5000-usdxe-them-that-vong-3341837/)

Ngày đăng: 09:18 | 26/08/2017

Theo Cúc Phương/Đất Việt /