Tác động của thuế đối ứng của Hoa Kỳ đối với lợi thế cạnh tranh của nhiều doanh nghiệp không đến mức quá báo động, nhưng ảnh hưởng đến sức tiêu thụ của thị trường, sức mua có sự suy giảm.

Doanh nghiệp cần đa dạng hóa thị trường và tận dụng tốt ưu đãi từ các FTA

Doanh nghiệp cần đa dạng hóa thị trường và tận dụng tốt ưu đãi từ các FTA

Sức mua giảm sút

Chia sẻ tại tọa đàm “Tận dụng quy tắc xuất xứ trong EVFTA và ý nghĩa đối với doanh nghiệp trong bối cảnh chính sách thuế đối ứng” do Tạp chí Công Thương tổ chức ngày 9-10, bà Phan Thị Thanh Xuân - Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hiệp hội Da - Giày - Túi xách Việt Nam cho biết, Hoa Kỳ là thị trường rất quan trọng đối với ngành da giày, tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu chiếm tới gần 40%. Do đó bất cứ một động thái nào thay đổi về mặt chính sách của thị trường này thì cũng đều thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp.

Với mức thuế đối ứng áp cho Việt Nam hiện là 20%, bà Phan Thị Thanh Xuân cho rằng tác động đầu tiên là làm tăng chi phí của các doanh nghiệp, nhất các khách hàng cũng như các nhà máy sẽ phải có sự đàm phán lại đối với giá cả.

“Mức thuế 20% này là chi phí 20% đang được chia sẻ trong toàn chuỗi, sẽ là một chút giá bán nhà sản xuất, rồi các chuỗi cung ứng về nguyên phụ liệu để mà cân đối hài hòa tránh gây ra sự xáo trộn. Nếu so sánh với các đối thủ cạnh tranh hiện nay như các nước như từ Trung Quốc, Indonesia, Ấn Độ hay Bangladesh thì mức chênh lệch về thuế đối ứng không quá nhiều, chỉ chiếm khoảng một 1% thôi, chúng ta 20% thì các nước khác 19%, riêng Trung Quốc thì cao hơn rất nhiều.

Với mức thuế như vậy thì lợi thế cạnh tranh của Việt Nam trong mặt hàng giày dép không đến mức quá báo động. Tuy nhiên, nó sẽ ảnh hưởng đến sức tiêu thụ của thị trường đó và chúng tôi cũng thấy sức mua cũng có sự suy giảm. Đó là tác động đầu tiên đối với mặt hàng giày dép”- bà Phan Thị Thanh Xuân cho hay.

Bên cạnh đó, với mức tăng như vậy thì các doanh nghiệp cũng đang cần phải có một sự kiện toàn lại để tránh việc tăng giá quá cao.

 

Bà Phan Thị Thanh Xuân nhấn mạnh: “Với những tác động như vậy thì các doanh nghiệp phải có những giải pháp để bù đắp lại. Chắc chắn có sự suy giảm về đơn hàng xuất khẩu sẽ xảy ra, chính vì thế mà các doanh nghiệp chắc chắn sẽ phải có một chiến lược trong thời gian sắp tới”.

 

Theo ông Ngô Minh Phương- Giám đốc điều hành Công ty TNHH Việt Trường, sự thay đổi trong chính sách thuế của Hoa Kỳ tác động đến diễn biến các đơn hàng của khách mua.

“Ngay khi chính sách thuế đối ứng của Mỹ được thông báo hồi tháng 4-2025, lượng đơn hàng đổ xô về phía Việt Nam, ngành thủy sản của chúng tôi rất là nhiều, tăng lên tầm 500 - 600%”- đại diện doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản cho hay.

Tuy nhiên, đến khoảng tháng 7-2025, thị trường lại có sự thay đổi khiến các doanh nghiệp rất lo lắng vì thời điểm đó, một số nhà nhập khẩu Mỹ bắt đầu hủy đơn hàng. Các doanh nghiệp trong ngành hoặc Công ty TNHH Việt Trường cũng phải cân nhắc rất nhiều.

“Bắt buộc doanh nghiệp cũng phải linh động bằng cách tìm thêm thị trường khác, phát triển thêm mặt hàng khác và vừa làm vừa giống kiểu như dò mìn, rất là cẩn trọng”- ông Ngô Minh Phương cho hay.

Đa dạng hóa thị trường, nâng cao chất lượng hàng xuất khẩu

Ông Đỗ Ngọc Hưng - Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ cho biết, chính sách thuế đối ứng của Hoa Kỳ đang là công cụ trọng tâm trong chính sách thương mại mới của Hoa Kỳ dựa trên cơ sở về đạo luật quyền hạn kinh tế khẩn cấp quốc tế năm 1997 để xử lý vấn đề về tham mưu thương mại của Hoa Kỳ mà sâu xa để kéo các ngành sản xuất mũi nhọn chiến lược quay về Hoa Kỳ. Bộ Công Thương đã, đang tiến hành các phiên đàm phán về thương mại đối ứng với Hoa Kỳ nhằm bảo vệ quyền lợi và lợi ích chính đáng của doanh nghiệp.

Theo ông Đỗ Ngọc Hưng, điểm đáng lưu ý là cách tiếp cận về thuế đối ứng của Hoa Kỳ là Chính phủ Hoa Kỳ không dựa trên điều tra phòng vệ thương mại mà theo nguyên tắc về thâm hụt thương mại mà Hoa Kỳ có phải chịu so với các đối tác thương mại.

 

Vì vậy, có thể nói đây là một chính sách có tính lâu dài. Tuy nhiên, chính sách thuế này cũng phụ thuộc vào nhiều yếu tố, đòi hỏi Việt Nam phải có phản ứng chính sách vừa kịp thời vừa tổng thể trong đàm phán song phương, vừa tăng cường khai thác các FTA hiện có để cân bằng cán cân thương mại.

“Từ góc độ doanh nghiệp xuất nhập khẩu, các doanh nghiệp cần tuân thủ tốt các quy định hiện hành của Hoa Kỳ, đặc biệt là lưu ý các quy định về xuất xứ, hóa đơn chứng từ chứng nhận hàng hóa phải chuẩn hóa và minh bạch hơn bao giờ hết, vì cơ quan hải quan của Hoa Kỳ (CBP) và Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) hiện nay đang tăng cường rà soát các chuỗi cung ứng toàn cầu và đặc biệt là các hàng hóa có nguyên liệu có nguồn gốc xuất xứ từ nước thứ ba”- ông Đỗ Ngọc Hưng nhấn mạnh.

Ông Đỗ Ngọc Hưng cho biết thêm, trong quá trình làm việc với các đối tác cũng như là các tập đoàn phân phối bán buôn, bán lẻ và đặc biệt là các doanh nghiệp Hoa Kỳ có gắn bó lợi ích với các đối tác của Việt Nam, họ đều khẳng định quan điểm rằng sẽ tiếp tục duy trì các hoạt động thu mua tại Việt Nam, tiếp tục tăng cường hơn nữa các hoạt động đầu tư và cam kết sẽ tiếp tục nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam, nhất là trong bối cảnh sắp tới, khi mà các mùa lễ hội lớn của Hoa Kỳ trong dịp cuối năm như Giáng sinh, lễ tạ ơn Halloween… sắp đến.

Đây cũng là một sự tin tưởng của đối tác Hoa Kỳ đối với hàng hóa xuất khẩu Việt Nam, khi lượng hàng hóa của ta ngày càng được cải thiện, mẫu mã được đa dạng hơn và giá cả cũng ngày càng cạnh tranh hơn.Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ hiện nay đang phối hợp triển khai đồng thời hai hướng hỗ trợ.

Theo các chuyên gia và doanh nghiệp, thị trường châu Âu (EU) rất giàu tiềm năng cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam. Khi doanh nghiệp xuất khẩu gặp khó khăn bởi thuế đối ứng tại thị trường Hoa Kỳ thì có thể chuyển hướng, mở rộng xuất khẩu sang EU.

Tuy nhiên, EU cũng là 1 một thị trường khó tính và cạnh tranh cao. Do đó, doanh nghiệp Việt cần nắm rõ các quy tắc xuất xứ hàng hóa sang EU để tận dụng, khai thác lợi thế cạnh tranh này.

Ông Đỗ Ngọc Hưng cho rằng, cần giảm sự phụ thuộc vào các thị trường có sự tăng trưởng “nóng” trong thời gian vừa qua; đa dạng hóa các thị trường xuất khẩu, tạo động lực mới cho tăng trưởng kinh tế nói chung cũng như là cho tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa nói riêng.

Song song đó, cần tận dụng các FTA thế hệ mới mà Việt Nam đã ký kết trong thời gian qua như là EVFTA, CPTPP, cùng với tận dụng Hiệp định FTA với Israel, UAE… để phân tán rủi ro cũng như duy trì đà tăng trưởng xuất khẩu ổn định.

Đặc biệt, doanh nghiệp Việt Nam cũng cần phải chuẩn bị năng lực để tiếp tục quy trình về số hóa chuỗi cung ứng, đây sẽ là xu hướng mà Hoa Kỳ và EU đều đặt ra yêu cầu trong giai đoạn tiếp theo và đặc biệt là yêu cầu các doanh nghiệp Việt Nam phải đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật về môi trường và lao động…

“Quy tắc xuất xứ là sợi dây nối giữa chính sách thương mại và năng lực xuất khẩu, sản xuất thực tế. Và nếu coi chính sách thuế đối ứng là thách thức thì việc tận dụng các FTA mà đặc biệt là EVFTA sẽ là cách biến thách thức thành cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục chứng minh năng lực cũng như là hình ảnh trên thị trường toàn cầu”- ông Đỗ Ngọc Hưng nhấn mạnh.

"Từ 1/8/2020 khi bắt đầu EVFTA có hiệu lực thì kim ngạch xuất khẩu của hàng hóa Việt Nam sang EU đạt 17,9 tỷ USD và đến hết năm 2024 tăng lên 51,72 tỷ USD.

Tương tự như vậy, kim ngạch được cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) tăng từ 2,66 tỷ USD lên mức 18,13 tỷ USD và với con số này thì tương ứng với tỷ lệ cấp giấy chứng nhận xuất xứ hoặc chứng từ chứng nhận xuất xứ loanh quanh vào khoảng 14,8% và tăng lên thành 35,1%.

Như vậy, việc sử dụng giấy chứng nhận xuất xứ hoặc chứng từ chứng nhận xuất xứ trong khuôn khổ EVFTA đang tăng dần và đang có chiều hướng khá tích cực"- bà Trịnh Thị Thu Hiền - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương.

 https://www.anninhthudo.vn/thue-doi-ung-cua-hoa-ky-khien-suc-mua-hang-hoa-tren-thi-truong-sut-giam-post626336.antd

Ngày đăng: 19:15 | 09/10/2025

Hà Linh / ANTĐ