Thủ tướng giao Bộ GTVT phối hợp các cơ quan đưa vào sử dụng tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông nếu bảo đảm tuyệt đối an toàn, những sai phạm phải xử lý nghiêm.
Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về tình hình thực hiện và các khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện một số dự án hạ tầng giao thông cấp bách của Bộ Giao thông vận tải.
Thông báo kết luận nêu rõ, trong thời gian vừa qua, Bộ Giao thông vận tải đóng góp rất lớn trong thành quả chung của đất nước; các lĩnh vực giao thông vận tải đều có bước tiến đáng kể phục vụ phát triển đất nước.
Tuy vậy, trong bối cảnh hệ thống pháp luật chưa đồng bộ, còn có sự chồng chéo; một số việc kéo dài từ các nhiệm kỳ trước. Do đó, bên cạnh những thành quả đã đạt được, việc triển khai các công việc quan trọng, cấp bách của ngành còn chưa được chủ động, hiệu quả chưa cao, còn tồn tại hạn chế.
Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm sai phạm tại dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông. |
Đối với Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông, Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải phối hợp với các cơ quan liên quan xem xét đưa vào sử dụng nếu bảo đảm tuyệt đối an toàn.
Những sai phạm phải xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.
Bộ Giao thông vận tải rà soát các dự án đường sắt đô thị đang triển khai tại Hà Nội và TP.HCM, đề xuất phương án bảo đảm tính kết nối đồng bộ (quy hoạch tuyến, công nghệ vận hành, thu phí...), tạo thuận lợi nhất cho người dân, báo cáo Thủ tướng.
Cũng theo báo cáo kết luận cuộc họp, trong thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải cần phải chủ động hơn, tập trung mọi lực lượng để làm tốt nhiệm vụ được giao; các đơn vị, tổ chức phải thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ; các trường hợp trì trệ, không hoàn thành nhiệm vụ cần phải được xử lý nghiêm. Yêu cầu Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo phân công nhiệm vụ rõ ràng, có thời hạn hoàn thành cụ thể, tìm nguyên nhân nếu để xảy ra chậm trễ.
Bộ Giao thông vận tải chịu trách nhiệm chính, chủ động, tích cực xử lý các khó khăn, vướng mắc. Các bộ, ngành, Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và địa phương phối hợp xử lý theo đúng chức năng, nhiệm vụ, không đùn đẩy, né tránh trách nhiệm.
Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu, xác định danh mục những lĩnh vực nhà nước phải làm để có kế hoạch tập trung nguồn lực; các công trình, dự án phát triển kêt cấu hạ tầng giao thông cần kêu gọi xã hội hóa đầu tư, bảo đảm hài hòa lợi ích của nhà nước và nhà đầu tư theo đúng quy định của pháp luật.
Xuân Trường
Nghiên cứu kéo dài đường sắt Cát Linh - Hà Đông thêm 20 km
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông đang được nghiên cứu kéo dài, từ 14 km hiện nay lên thành 34 km, chạy đến Xuân ... |
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông biết lạc hậu vẫn làm
Chỉ vì 1% công việc chưa hoàn thành mà không thể đưa dự án vào khai thác là hiện tượng rất lạ... |
Bốn vướng mắc ở dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông
Công tác chỉnh trang, hồ sơ quản lý chất lượng... là những phần việc chưa hoàn thiện ở dự án đường sắt đô thị đầu ... |
Ngày đăng: 17:45 | 30/10/2019
/ vtc.vn