Đây là một phần trong 12 nhóm nhiệm vụ, giải pháp để thúc đẩy tăng trưởng được Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu tại buổi tiếp xúc cử tri sáng 14/5.

Đồng bằng sông Cửu Long được ưu tiên vốn đầu tư đường sắt cao tốc

Sáng 14/5, Thủ tướng và Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ đã có cuộc tiếp xúc với cử tri doanh nghiệp và lực lượng công nhân lao động trên địa bàn trước kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XV.

Thủ tướng nêu rõ kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XV có khối lượng công việc nặng nề, nội dung quan trọng, được chuẩn bị kỹ lưỡng, trong đó có việc tiếp xúc, lắng nghe ý kiến cử tri.

img9405-1684040082028931330575
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ có cuộc tiếp xúc với cử tri doanh nghiệp và lực lượng công nhân lao động trên địa bàn (Ảnh: VGP/Nhật Bắc)

Đáng chú ý, Thủ tướng nhấn mạnh về nhiệm vụ đẩy mạnh 3 đột phá chiến lược (hoàn thiện thể chế, đào tạo nhân lực, xây dựng hạ tầng chiến lược).

Thủ tướng cho biết, trong nhiệm kỳ này đã bố trí khoảng 400.000 tỷ đồng cho hạ tầng giao thông và Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) được ưu tiên bố trí nguồn vốn đầu tư các tuyến cao tốc.

Các cơ quan cũng đã báo cáo cấp có thẩm quyền và đang triển khai chuẩn bị việc xây dựng đường sắt tốc độ cao và ĐBSCL cũng sẽ được ưu tiên.

Đẩy mạnh triển khai xây 1 triệu căn nhà ở xã hội

Thủ tướng cũng nhấn mạnh cần chú trọng bảo đảm an sinh xã hội, đẩy mạnh triển khai chương trình xây dựng 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, xây dựng đồng bộ các thiết chế về văn hóa, hạ tầng y tế, giáo dục…

Mặt khác, trong các nhóm giải pháp, Thủ tướng đề nghị cần tăng cường công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực, xử lý nghiêm minh, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

"Ai vi phạm pháp luật, tham ô, tham nhũng, gây thiệt hại cho nền kinh tế thì phải xử lý, đồng thời không hình sự các quan hệ kinh tế, khuyến khích và bảo vệ những người làm đúng", Thủ tướng nhấn mạnh.

img9428-16840401546041863638344
Thủ tướng Phạm Minh Chính

Thủ tướng đề nghị các cấp, các ngành tiếp tục tổng hợp, giải trình, tiếp thu và giải quyết những đề xuất, kiến nghị của cử tri, nội dung thuộc thẩm quyền của cấp, ngành nào thì cấp, ngành ấy phải giải quyết và phải giải quyết thấu đáo.

Đối với những kiến nghị, đề xuất vượt thẩm quyền, UBND TP Cần Thơ tổng hợp, kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng, các bộ, ngành giải quyết theo quy định. Đối với những vấn đề thuộc thẩm quyền Quốc hội, Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ tổng hợp, báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng cảm ơn sự đồng hành của các cấp chính quyền để Chính phủ, các bộ ngành thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình.

Chính phủ sẽ tiếp tục đề xuất với Quốc hội tháo gỡ các vấn đề, khó khăn, vướng mắc, tất cả vì mục tiêu thực hiện nhiệm vụ được giao; tin tưởng kỳ họp tới sẽ thành công, đem lại hiệu quả thiết thực cho người dân, doanh nghiệp.

Cũng tại cuộc tiếp xúc cử tri, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn Đại biểu Quốc hội Cần Thơ đã trao quà, động viên 300 công đoàn viên và công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV dự kiến diễn ra từ 22/5 - 23/6, tiếp tục thực hiện 3 chức năng quan trọng về lập pháp, quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước và giám sát tối cao.

Theo chương trình, Quốc hội dự kiến xem xét cho ý kiến, thông qua đối với gần 20 dự án luật; quyết định những vấn đề quan trọng về kinh tế - xã hội, cơ chế chính sách; quyết định vấn đề nhân sự và nhiều nội dung quan trọng khác.

Ngày đăng: 14:03 | 14/05/2023

Trang Trần / Báo Giao thông