Tòa án Hiến pháp Thái Lan ra phán quyết bãi nhiệm Thủ tướng Srettha Thavisin hôm 14/8 vì bổ nhiệm một bộ trưởng từng ngồi tù.

Theo Reuters, Tòa án Hiến pháp Thái Lan ngày 14/8 đã ra phán quyết bãi nhiệm Thủ tướng Srettha Thavisin vì bổ nhiệm một bộ trưởng từng ngồi tù vào nội các của ông.

Động thái diễn ra chưa đầy một năm sau khi ông Srettha lên nắm quyền, buộc Quốc hội Thái Lan nhóm họp để bầu thủ tướng mới và đặt ra nhiều diễn biến khó đoán định với chính trường nước này.

Ông Srettha Thavisin bị bãi nhiệm chỉ sau gần 1 năm cầm quyền tại Thái Lan. (Ảnh: Reuters)

Ông Srettha Thavisin bị bãi nhiệm chỉ sau gần 1 năm cầm quyền tại Thái Lan. (Ảnh: Reuters)

Reuters cũng dẫn phán quyết của Tòa án Hiến pháp Thái Lan nêu rõ, có 5 phiếu ủng hộ và 4 phiếu chống, liên quan đến vụ Thủ tướng Thavisin bổ nhiệm luật sư Pichit Chuenban từng ngồi tù vào vị trí Bộ trưởng Văn phòng Thủ tướng trong đợt cải tổ nội các cuối tháng 4.

Ông Chuenban từng ngồi tù 6 tháng vì tội danh liên quan đến tham nhũng năm 2008.

Trước đó, Tòa án Hiến pháp hồi tháng 5 đã chấp nhận đơn kiện của một nhóm 40 Thượng nghị sỹ tạm quyền đề nghị tòa án xem xét liệu ông Srettha và ông Chuenban có nên bị cách chức theo Điều 170 (4) và (5) của Hiến pháp liên quan đến đạo đức của các bộ trưởng nội các hay không.

Sau khi các thượng nghị sĩ đệ đơn kiện, ông Chuenban đã tuyên bố rời nội các hôm 21/5 để bảo vệ Thủ tướng. Ông Srettha cũng khẳng định ông Pichit đã trải qua quá trình thẩm tra lý lịch kỹ lưỡng.

Phán quyết của Tòa án Hiến pháp cũng sẽ đẩy Thái Lan rơi vào tình trạng bất ổn chính trị hơn nữa. Sau khi Thủ tướng Srettha bị bãi nhiệm một chính phủ mới sẽ được thành lập và liên minh cầm quyền do đảng Pheu Thai lãnh đạo sẽ đề cử một ứng viên mới cho chức thủ tướng. Ứng cử viên này sẽ được quốc hội gồm 500 ghế bỏ phiếu.

Thậm chí, quyền Thủ tướng Thái Lan sắp tới hoàn toàn có quyền tuyên bố giải tán Hạ viện để mở đường cho một cuộc Tổng tuyển cử mới.

Ngày đăng: 16:29 | 14/08/2024

Trà Khánh / VTC News