Thủ tướng chính phủ đã chính thức phê duyệt dự án cao tốc đồng đăng trà lĩnh, nối hai tỉnh Lạng Sơn và Cao Bằng dài hơn 100km sau nhiều lần 2 địa phương này kiến nghị. Dự án do tập đoàn đèo cả đảm nhận
Thủ tướng Chính phủ vừa có quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng) theo hình thức PPP.
Theo đó, Dự án sẽ xây dựng mới tuyến cao tốc có chiều dài khoảng 115 km, trong đó trên địa phận tỉnh Lạng Sơn khoảng 52 km, đi qua huyện Văn Lãng, huyện Tràng Định và trên địa phận tỉnh Cao Bằng khoảng 63 km, đi qua huyện Thạch An, huyện Quảng Hoà (huyện Phục Hòa và huyện Quảng Uyên cũ), huyện Trùng Khánh (huyện Trà Lĩnh cũ), huyện Hòa An và thành phố Cao Bằng.
Thủ tướng Chính phủ đã chính thức phê duyệt cao tốc Đồng Đăng- Trà Lĩnh gần 21.000 tỷ đồng
Tuyến nối đường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh vào TP Cao Bằng có chiều dài khoảng 15,5 km đi qua các huyện Quảng Hoà (huyện Quảng Uyên cũ), huyện Hòa An và thành phố Cao Bằng.
Dự án được phân kỳ đầu tư theo 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 sẽ tập trung đầu tư khoảng 93 km (từ Km0+00 tại nút giao khu vực cửa khẩu Tân Thanh, Lạng Sơn đến nút giao với quốc lộ 3 tại lý trình Km307+650, huyện Quảng Hòa - Cao Bằng với quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h.
Trong giai đoạn 2 (hoàn thiện), Dự án sẽ đầu tư tiếp khoảng 22 km (từ Km93+00 nút giao với quốc lộ 3 tại lý trình Km307+650 quốc lộ 3 xã Phúc Sen, huyện Quảng Hòa đến Km115+00 tại cửa khẩu Trà Lĩnh) với quy mô bề rộng nền đường 17 m, mặt đường rộng 14 m với 4 làn xe.
Tổng mức đầu tư Dự án là 20.939 tỷ đồng, trong đó tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 12.546 tỷ đồng; tổng mức đầu tư giai đoạn 2 (hoàn thiện) là 8.393 tỷ đồng.
Trong giai đoạn 1, vốn do nhà đầu tư huy động là 7.546 tỷ đồng, Nhà nước tham gia 5.000 tỷ đồng, gồm vốn ngân sách Trung ương là 2.500 tỷ đồng và vốn ngân sách địa phương là 2.500 tỷ đồng.
Cũng trong giai đoạn 1, Dự án được chia thành 3 dự án thành phần để thực hiện. Thời gian thực hiện (từ khi ký hợp đồng dự án đến khi hoàn thành đưa vào sử dụng) là từ năm 2020 - 2024. Thời gian vận hành, thu phí hoàn vốn khoảng 16 năm (từ năm 2024 đến năm 2040).
Khi hoàn thành, Dự án sẽ tạo ra một tuyến cao tốc đối ngoại huyết mạch mới kết nối giao thương hàng hóa từ cảng Quốc tế Lạch Huyện (Hải Phòng) đi Trùng Khánh – Urumqi (Trung Quốc) - Khorgos (Kazakhstan) sang các nước châu Âu, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lạng Sơn và tỉnh Cao Bằng; thay đổi tình trạng quốc lộ 4A là đường độc đạo nối giữa hai tỉnh Lạng Sơn và Cao Bằng.
Được biết, dự án do Tập đoàn Đèo cả thực hiện theo hình thức PPP.
Rót vốn vào cao tốc Bắc - Nam: Nhà đầu tư lời ăn, lỗ tự chịu |
Thay đổi quy mô, giảm tổng mức đầu tư cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu |
Ngày đăng: 14:50 | 11/08/2020
/ anninhthudo.vn